Chính phủ yêu cầu 3 tỉnh miền Tây phân bổ cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

(PLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho các dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 31-5, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc điều phối vật liệu cát san lấp cho các dự án cao tốc khu vực ĐBSCL.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho các dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau (thuộc dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau), với khối lượng của năm 2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Tổng nhu cầu cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hơn 18 triệu m3, trong đó, nhu cầu trong năm 2023 khoảng 9,1 triệu m3. Ảnh: CHÂU ANH

Tổng nhu cầu cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hơn 18 triệu m3, trong đó, nhu cầu trong năm 2023 khoảng 9,1 triệu m3. Ảnh: CHÂU ANH

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, địa phương liên quan xác định cụ thể vị trí các khu vực mỏ, sớm triển khai các công việc cần thiết để cung cấp vật liệu cho các dự án.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu chủ động phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh để thực hiện các thủ tục khai thác mỏ theo quy định. Cạnh đó, yêu cầu Bộ TN&MT hướng dẫn các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu về các thủ tục khai thác mỏ, cũng như việc nâng công suất khai thác mỏ theo quy định.

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị có văn bản yêu cầu các tỉnh trên phân bổ nguồn cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang triển khai, Bộ TN&MT cho biết tổng nhu cầu cát cho dự án hơn 18 triệu m3, trong đó, nhu cầu trong năm 2023 khoảng 9,1 triệu m3.

Mặt khác, thời gian tới, khu vực ĐBSCL sẽ triển khai một số dự án cao tốc khác, với với tổng nhu cầu cát đắp nền đường khoảng 35,6 triệu m3. Cụ thể, tổng nhu cầu cát đắp nền cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khoảng 29 triệu m3; cao tốc đoạn Mỹ An - Cao Lãnh khoảng 3 triệu m3; cao tốc đoạn Cao Lãnh - An Hữu khoảng 3,6 triệu m3.

Bộ GTVT đang triển khai thi công thử nghiệm cát biển sử dụng cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, dự kiến sẽ có kết quả đánh giá vào cuối năm 2023. Ảnh: CHÂU ANH

Bộ GTVT đang triển khai thi công thử nghiệm cát biển sử dụng cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, dự kiến sẽ có kết quả đánh giá vào cuối năm 2023. Ảnh: CHÂU ANH

Bộ TN&MT cũng cho hay Bộ đang xây dựng đề án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL”. Cạnh đó, Bộ GTVT cũng đang triển khai thi công thử nghiệm cát biển sử dụng cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, dự kiến sẽ có kết quả đánh giá vào cuối năm 2023.

Như vậy, nhanh nhất cũng phải đến cuối năm 2023 mới có thể xác định được khả năng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của cát biển sử dụng làm vật liệu san lấp cho các dự án cao tốc. Vì vậy, trước mắt trong năm 2023 nguồn vật liệu san lấp cho các dự án chủ yếu vẫn là cát sông.

Từ thực tế đó, Bộ TN&MT đề nghị Thủ tướng Chính phủ có văn bản yêu cầu các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long phân bổ nguồn cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang để đáp ứng kế hoạch triển khai trong năm 2023. Theo đó, tỉnh An Giang và Đồng Tháp mỗi tỉnh cung cấp khoảng 3,3 triệu m3, riêng tỉnh Vĩnh Long cung cấp khoảng 2,5 triệu m3 để bảo đảm tiến độ thi công.

UBND các tỉnh, TP ở ĐBSCL đã cấp 60 giấy phép khai thác cát san lấp, với tổng trữ lượng 63 triệu m3, tổng công suất khoảng 14 triệu m3/năm. Hiện, trữ lượng còn lại khoảng 37 triệu m3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm