Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang chậm 5 tháng so với kế hoạch

(PLO)- Thống kê đến nay, tổng giá trị sản lượng xây lắp dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt 13% hợp đồng, chậm khoảng 5 tháng so với kế hoạch.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 16-11, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tình hình thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).

Video: Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang chậm 5 tháng so với kế hoạch.

Chậm tiến độ khoảng 5 tháng

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài hơn 110 km, tổng mức đầu tư hơn 27.520 tỉ đồng. Đoạn cao tốc này được chia làm hai dự án thành phần là Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang chậm 5 tháng so với kế hoạch
Ông Nguyễn Văn Thắng (áo trắng), Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thi công cần phải triển khai “ba ca, bốn kíp”, huy động thiết bị, máy móc tập trung để thi công. Ảnh: CHÂU ANH

Báo cáo với Bộ trưởng tại buổi kiểm tra, lãnh đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), cho biết đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho dự án đạt tỉ lệ cao, trong đó, tuyến cao tốc đã bàn giao khoảng 110 km, đạt tỉ lệ 99%, còn tuyến nối đã bàn giao được hơn 23 km, đạt tỉ lệ 90%.

Về tình hình thi công, hiện cả hai dự án thành phần của Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đều tổ chức triển khai thi công đồng loạt với khoảng 140 mũi thi công, 440 đầu máy thiết bị và hơn 1.000 nhân sự. Theo đó, các đơn vị đang thi công phát quang, đào hữu cơ, đắp cát nền đường, cắm bấc thấm, thi công móng cọc cầu, đổ bê tông mố trụ, đúc dầm...

Thống kê đến thời điểm này, tổng giá trị sản lượng xây lắp Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt gần 2.480 tỉ đồng, đạt 13% hợp đồng, chậm khoảng 5 tháng so với kế hoạch.

IMG_4549.jpeg

Theo chủ đầu tư, nguyên nhân Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền. Cạnh đó, từ đầu tháng 8-2023 đến nay, thời tiết xấu, triều cường dâng cao, một số vị trí còn vướng mặt bằng thi công cầu nên ảnh hưởng tiến độ. Mặt khác, còn một vài nhà thầu còn chậm huy động máy móc thiết bị thi công tại một số vị trí đã có mặt bằng sạch; chưa thực hiện đúng theo chỉ đạo của Ban là đắp cát vào đường công vụ thay vì tuyến chính.

Chủ đầu tư cũng nêu ra một số khó khăn còn tồn tại cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Cụ thể, công tác bàn giao nền tái định cư cho hộ dân còn chậm, đặc biệt là tỉnh Kiên Giang. Từ đó, nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, hiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật còn chậm, nhất là lưới điện cao thế, đến nay vẫn chưa triển khai di dời.

IMG_4548.jpeg
Thời gian qua, các địa phương mới chỉ bố trí được khoảng 3 triệu m3 cho dự án. Ảnh: NGUYỄN DƯƠNG

Về cát đắp nền đường, chủ đầu tư cho hay nhu cầu cát đắp nền đường cho dự án là rất lớn, hơn 18 triệu m3. Thời gian qua, các địa phương mới chỉ bố trí được khoảng 3 triệu m3 và thực tế nhà thầu tiếp nhận về công trường chỉ được khoảng hơn 700.000 m3. Ngoài ra, việc thực hiện thủ tục mở mỏ mới còn chậm, khó đáp ứng được yêu cầu tiến độ dự án.

Sẽ việc với các địa phương về tăng cường cung cấp cát

Tại các điểm kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thăm hỏi, động viên các kỹ sư, công nhân... đang thi công dự án Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá dự án hiện đang bị chậm tiến độ, do đó, các đơn vị thi công cần phải triển khai “ba ca, bốn kíp”, huy động thiết bị, máy móc tập trung để thi công. Trong đó, cần ưu tiên làm đường công vụ, cầu vượt, nút giao...

cao-toc-can-tho-ca-mau-dang-cham-5-thang-so-voi-ke-hoach-3.jpg
Theo chủ đầu tư, nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền, thời tiết xấu, triều cường dâng cao, một số vị trí còn vướng mặt bằng thi công cầu. Ảnh: CHÂU ANH

Đối với vấn đề nguồn vật liệu cát, Bộ trưởng Thắng cho rằng đây là khó khăn lớn nhất trong thi công cao tốc hiện nay. Đến nay, dù các địa phương cam kết sẽ hỗ trợ, điều phối các mỏ cung cấp cát cho dự án, thế nhưng, khối lượng cát về công trường vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Người đứng đầu Bộ GTVT cho hay thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục làm việc với các tỉnh tăng cường cung cấp cát cho dự án Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

“Đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng lại đường găng tiến độ của dự án, gắn liền với nguồn vật liệu cát theo từng giai đoạn. Ngoài tiến độ chung, phải làm tiến độ riêng cho từng gói thầu, như một ngày phải lấy bao nhiêu cát mới đảm bảo cho việc thi công...

Ngoài ra, cũng phải tính toán nếu gói thầu đã đủ cát thì tính toán điều phối, hỗ trợ cho các nhà thầu thi công ở đoạn khác. Tránh trường hợp gói thầu này thiếu cát nhưng gói khác thừa cát” - Bộ trưởng Bộ GTVT lưu ý.

“Tiến độ thi công là vô cùng gắt gao, nếu không khẩn trương thực hiện là không được”- Bộ trưởng Bộ GTVT nói

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm