Ưu tiên bàn giao 8 vị trí cầu còn lại của cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

(PLO)- Tính đến giữa tháng 11-2023, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã bàn giao được 106,6km tuyến chính và 23,85km tuyến nối.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo Kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng sau khi kiểm tra thực tế một số dự án trọng điểm do BQL dự án Mỹ Thuận được giao làm chủ đầu tư tại ĐBSCL.

Theo đó, hồi tháng 11-2023, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đến kiểm tra thực địa các dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), cầu Rạch Miễu 2.

Theo báo cáo, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã được các địa phương quyết liệt thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay, ngoài dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, các dự án còn lại vẫn chưa nhận được 100% mặt bằng sạch. Cạnh đó, công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công các gói thầu xây lắp.

Thống kê đến giữa tháng 11-2023, dự án cầu Rạch Miễu 2 đã bàn giao được 13,25km/17,6km; dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã bàn giao được 106,6/110,85km tuyến chính và 23,85/25,85km tuyến nối.

Bộ trưởng GTVT kiểm tra cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng (áo trắng) cùng đoàn công tác của Bộ đến kiểm tra tình hình thi công cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang. Ảnh: CHÂU ANH

Về tiến độ thi công, dự án cầu Rạch Miễu 2 cơ bản đảm bảo tiến độ, phần cầu chính vượt hai tháng so với kế hoạch; dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có thể hoàn thành đưa vào khai thác trước ngày 31-12.

Tuy nhiên, tiến độ chung của cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ hiện vẫn chưa đáp ứng yêu cầu do nhà thầu chủ quan chậm triển khai thi công đường gom hệ thống an toàn giao thông (ATGT), đường đầu cầu Xẻo Lò, Ba Càng, cầu 26-3, Khoán Tiết, Rạch Múc, nền đường, các nhánh nút giao cuối tuyến... Ngoài ra, một số đoạn còn thiếu vật liệu thi công.

Đối với cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đơn vị thi công chậm triển khai thi công các hạng mục đường công vụ, trong khi Bộ GTVT đã chỉ đạo hoàn thành trước 30-6; có 118/126 cầu trên tuyến đã có mặt bằng để triển khai thi công, thế nhưng chỉ mới triển khai 79 cầu.

Qua hai ngày kiểm tra hiện trường các dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu BQL dự án Mỹ Thuận phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác đền bù, di dời hạ tầng; phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án trong tháng 12-2023.

Trong đó, ưu tiên bàn giao trước tám vị trí cầu còn lại tại dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Đồng thời, khẩn trương di dời đường điện 110kV để không ảnh hưởng đến việc đưa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào khai thác sử dụng.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Đối với việc tổ chức thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư phải chủ trì điều phối nguồn cung vật liệu từ các mỏ cho các gói thầu. Ảnh: NGUYỄN DƯƠNG

Riêng đối với dự án cầu Rạch Miễu 2, Bộ yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang sớm thực hiện bàn giao mặt bằng phạm vi gói thầu XL02, XL03 (đoạn từ đường tỉnh đường tỉnh 864 đến bờ sông) để thi công cầu công vụ phục vụ vận chuyển vật liệu. Song song đó, phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre xử lý dứt điểm các tồn tại, sớm bàn giao mặt bằng của sáu hộ cuối tuyến.

Đối với việc tổ chức thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu BQL dự án Mỹ Thuận căn cứ nguồn cung cát thực tế, từ đó, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch thi công chi tiết, ưu tiên triển khai hoàn thành đường công vụ trong tháng 12-2023. Đồng thời, nghiên cứu phân đoạn và tập trung thi công dứt điểm đến cao độ chờ gia tải đối với các đoạn đắp cao, đoạn đường đầu cầu. Ngoài ra, chủ đầu tư phải chủ trì điều phối nguồn cung vật liệu từ các mỏ cho các gói thầu.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng lưu ý chủ đầu tư phải yêu cầu nhà thầu khẩn trương tập trung nhân lực, thiết bị, vật liệu, nguồn lực tài chính để thi công ngay các cầu và đường đầu cầu. Trong đó, phấn đấu đạt 50% sản lượng công trình cầu trong năm 2023 và hoàn thành toàn bộ trước khi dỡ tải các đoạn tuyến.

“Đối với các nhà thầu chậm trễ trong việc huy động triển khai các cầu, gồm công ty VNCN E&C, Tổng công ty 36, Công ty 620, Công ty CC1, Công ty Vạn Cường, BQL dự án Thuận cần có giải pháp điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ thay thế, nếu đến hết tháng 11-2023 không có chuyển biến” - Thông báo Kết luận thể hiện.

- Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long khoảng 12,5km và đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp hơn 10,4km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỉ, khởi công hồi tháng 2-2021, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.

- Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài gần 111km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng. Dự án đi qua địa bàn TP Cần Thơ và bốn tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau, với hơn 4.000 hộ dân bị ảnh hưởng.

- Cầu Rạch Miễu 2 có chiều dài khoảng 17,6 km, phần cầu chính gần dài 2 km vượt luồng chính sông Tiền với thiết kế cầu dây văng, nhịp chính dài 270 m, bề rộng mặt cầu là 17,5 m, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm