Sáng 11-1, sau hai ngày xét xử, TAND TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận đã tuyên án đối với ba thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Cải tạo không giam giữ cao nhất 30 tháng
HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Minh Mẫn 30 tháng cải tạo không giam giữ, bị cáo Phan Văn Triển 28 tháng cải tạo không giam giữ, bị cáo Lê Phong Hòa 25 tháng cải tạo không giam giữ. Các bị cáo được khấu trừ thời gian đã bị tạm giam trước đó.
Ba thanh tra giao thông tỉnh Ninh Thuận bị phạt cải tạo không giam giữ. Ảnh: HH |
Ngoài ra, các bị cáo bị cấm đảm nhiệm ngạch thanh tra viên, TTGT trong thời hạn hai năm.
Theo cáo trạng, sáng 30-9-2020, chánh TTGT thuộc Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận phát hiện xe tải 81C-105.70 có dấu hiệu vi phạm tải trọng nên thông báo cho cán bộ TTGT theo dõi.
Đến 18 giờ 30, tổ kiểm tra gồm các thanh tra viên Trần Minh Mẫn, Phan Văn Triển và Lê Phong Hòa bám theo xe tải để yêu cầu dừng xe, kiểm tra.
Thực hiện yêu cầu của TTGT, tài xế đã tấp xe vào lề khi một phần đuôi xe vẫn còn trên cầu Thành Hải thuộc xã Thành Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm và dừng cách đuôi xe của TTGT khoảng 3-4 m, đã mở đèn cảnh báo rồi xuống làm việc với các TTGT. Lúc này một người chạy xe máy tông vào đuôi sau của xe tải, bị thương nặng và tử vong trong quá trình cấp cứu tại bệnh viện.
Trong quá trình xét xử, bị cáo Mẫn và Triển cho rằng đã làm đúng trách nhiệm, quy định pháp luật và không nhận tội. Ngoài ra, bị cáo Mẫn cho biết đã yêu cầu tài xế di chuyển ra khỏi cầu nhưng tài xế không di chuyển nên vụ tai nạn xảy ra là do tài xế đậu xe trên cầu.
Luật sư bào chữa cho hai bị cáo không đồng ý với cáo buộc của VKS, luật sư cho rằng hành vi của các bị cáo là không cấu thành tội phạm và đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo vô tội.
Tại tòa, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên ba bị cáo phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và xử phạt 24-36 tháng cải tạo không giam giữ.
Hành vi của ba bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan tổ chức nhưng không nhất thiết phải cách ly ra khỏi xã hội.
Thiếu trách nhiệm thực thi nhiệm vụ
HĐXX nhận định các bị cáo đều là thanh tra viên đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, xử lý tải trọng xe để phát hiện, ngăn chặn xe quá tải nhằm bảo vệ công trình đường bộ.
Cơ quan chức năng thực nghiệm hiện trường, phần đuôi xe tải nằm trên cầu Thành Hải. Ảnh: HH |
Việc các bị cáo trong quá trình dừng xe tải 81C-105.70 đã thiếu trách nhiệm trong việc hướng dẫn đỗ xe khi một phần xe vẫn còn nằm trên cầu Thành Hải.
Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra xe và làm việc với tài xế, các bị cáo đã không có biện pháp thông báo cho các xe khác biết có xe đang đỗ trên đường. Hành vi thiếu trách nhiệm của các bị cáo khiến xảy ra vụ tai nạn làm anh Đ tử vong.
Tại phiên xử, bị cáo Mẫn và bị cáo Triển không thừa nhận hành vi phạm tội và kêu oan. Tuy nhiên, căn cứ vào quy định của pháp luật, các TTGT được phép dừng xe để kiểm tra nhưng phải chịu trách nhiệm về quyết định này.
HĐXX cũng cho rằng kết quả điều tra cho thấy các bị cáo yêu cầu tài xế rời khỏi cầu là không có cơ sở. HĐXX cũng cho các bị cáo xem lại băng ghi hình thể hiện bị cáo Mẫn không phát hiện xe tải đang đỗ trên cầu khi dừng xe.
Từ những căn cứ trên, HĐXX xét thấy bị cáo Mẫn và Triển thay đổi lời khai là không có căn cứ. Các bị cáo đã thiếu trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ được giao.
Hành vi của ba bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan tổ chức, làm cho cơ quan tổ chức suy yếu và gây mất lòng tin của nhân dân.
HĐXX cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo, nhận thấy không nhất thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội. Do đó, HĐXX đã tuyên án như trên.