Trong ngày 16-11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
Không hợp thức hóa sai phạm của chung cư mini
Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay tiếp thu ý kiến đa số đại biểu (ĐB) QH và ý kiến thống nhất giữa Thường trực Ủy ban Pháp luật với cơ quan chủ trì soạn thảo, các cơ quan hữu quan, dự thảo Luật Nhà ở được tiếp thu, chỉnh lý nhiều nội dung lớn. Trong đó có quy định về nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân (chung cư mini).
“Việc này để khắc phục các tồn tại, hạn chế thời gian qua, tăng cường quản lý chặt chẽ nhưng vẫn bảo đảm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân đối với loại hình nhà ở này” - ông Tùng nói.
Cụ thể, Điều 57 dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng không quy định các yêu cầu riêng mà dẫn chiếu đến các yêu cầu về nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân do bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành; cùng với đó là yêu cầu của pháp luật về PCCC.
Dự thảo luật cũng quy định phân cấp cho UBND cấp tỉnh quy định về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ tại nơi có chung cư mini.
Đáng chú ý, dự thảo luật đã bổ sung quy định điều chỉnh với các loại hình chung cư mini có mục đích hỗn hợp cả bán, cho thuê mua, cho thuê.
Điều hành phiên họp, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ nhấn mạnh quy định về chung cư mini với tinh thần tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhà ở nhưng không hợp thức hóa các sai phạm của mô hình này.
Tổng Liên đoàn Lao động là cơ quan chủ quản nhà ở xã hội
Liên quan đến nhà ở xã hội (NƠXH), ông Hoàng Thanh Tùng cho hay dự thảo luật sẽ quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (VN) là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng NƠXH cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách NƠXH thuê.
Cạnh đó, dự thảo luật cũng chỉnh lý quy định về ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án NƠXH. Theo đó, bổ sung quyền được xây dựng cả nhà ở thương mại trong quỹ đất 20% của tổng diện tích đất ở trong phạm vi dự án NƠXH. Chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất với phần diện tích này theo quy định của pháp luật về đất đai.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng điều này nhằm vừa thu hút đầu tư vừa quản lý chặt chẽ nguồn thu ngân sách nhà nước.
Nêu ý kiến tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc quy định về 20% diện tích nhà ở thương mại trong khu NƠXH. Phó Thủ tướng lo ngại quy định như vậy nhằm thu hút nguồn lực đầu tư xã hội hóa nhưng quá trình thực hiện có thể phát sinh vấn đề bất hợp lý.
Cũng tại phiên họp, ông Hoàng Thanh Tùng cho biết có ý kiến đề nghị bổ sung quy định hiệu lực sớm hơn của nội dung về NƠXH trong Luật Nhà ở. Tuy nhiên, dự thảo luật trình QH tại kỳ họp thứ sáu đã bỏ quy định này.
“Các dự án xây dựng NƠXH luôn gắn liền với đất nên cần có hiệu lực chung theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Đất đai để bảo đảm tính khả thi, thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật” - ông Tùng lý giải.
Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị Ủy ban Thường vụ QH xem xét, có ý kiến chỉ đạo thống nhất ngày có hiệu lực của Luật Nhà ở từ ngày 1-1-2025, cùng thời điểm Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực.
Cần bảo đảm quy định thống nhất giữa các luật
Trong chiều 16-11, Ủy ban Thường vụ QH cũng cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay dự thảo luật có một số chính sách liên quan đến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ông dẫn chứng Điều 10 và Điều 15 dự thảo luật quy định các hình thức kinh doanh bất động sản, đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng đối với người VN định cư ở nước ngoài, không phân biệt giữa công dân VN định cư ở nước ngoài và người gốc VN định cư ở nước ngoài như quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2014.
Tuy nhiên, một số quy định tại dự thảo Luật Đất đai đang đề xuất hai phương án. Theo đó, quy định người sử dụng đất là người VN định cư ở nước ngoài hoặc phân biệt giữa công dân VN và người gốc VN định cư ở nước ngoài.
Theo ông Thanh, một số nội dung tại dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản đã được chỉnh lý để bảo đảm đồng bộ, thống nhất với dự thảo Luật Đất đai, Luật Nhà ở và các luật có liên quan. Tuy nhiên, nếu các dự thảo luật đang được QH xem xét có sự thay đổi sẽ dẫn đến sự thiếu đồng bộ. Do đó, ông kiến nghị Ủy ban Thường vụ QH báo cáo QH thống nhất về các chính sách tại dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản, trên cơ sở đó thể hiện đồng bộ tại các dự thảo luật khác có liên quan.
Riêng quy định về người VN định cư ở nước ngoài, ông đề xuất hướng chỉ quy định nguyên tắc chung về người VN định cư ở nước ngoài, dẫn chiếu theo quy định của Luật Đất đai; hoặc quy định người sử dụng đất là người VN định cư ở nước ngoài hoặc phân biệt giữa công dân VN và người gốc VN định cư ở nước ngoài; đồng thời chỉnh sửa dự thảo Luật Đất đai để bảo đảm đồng bộ.