Khoảng một tháng nữa là đến tết Trung thu nhưng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, TikTok… bánh trung thu đã được chào bán từ khá sớm với mức giảm lên đến 50%.
Với mức giảm này, so với các cửa hàng truyền thống, giá bán online đang khá cạnh tranh.
Bánh trung thu được bán trên chợ mạng với nhiều mức giá từ 15.000 - 99.000 đồng/cái, tùy loại. Ảnh: THU HÀ |
Thống kê của nền tảng số liệu thị trường Metric cho thấy, chỉ riêng đối với mặt hàng bánh trung thu, tính trên 5 sàn TMĐT phổ biến gồm Tiki, Sendo, TikTok Shop, Shopee và Lazada có hơn 600 gian hàng (shop) phát sinh đơn hàng bánh trên các sàn này.
Tính từ ngày 1-7 đến 27-8, bánh trung thu và nguyên liệu làm bánh trung thu đã thu về cho các sàn TMĐT nói trên 10,54 tỉ đồng với 154.000 sản phẩm bán ra thành công. Mặc dù vậy so với cùng kỳ năm ngoái thì mức doanh thu giảm 58% (không bao gồm TikTok Shop do chưa có dữ liệu vào thời điểm đó).
Trong đó Shopee là sàn có doanh thu cao nhất, tiếp đến là TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo.
Chưa đầy một tháng, việc bán bánh trung thu và các nguyên liệu làm bánh giúp các sàn TMĐT thu về hơn 10 tỉ đồng. Ảnh: THU HÀ |
Cũng theo nền tảng Metric, Givral đang là thương hiệu bánh trung thu bán chạy nhất trên các 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo, chiếm 45,6% thị phần, tiếp đến là Kinh Đô với 20,2%. Các thị phần còn lại thuộc về các thương hiệu khác như Tân Huê Viên, Đông Phương…
Ghi nhận của PV, giá bánh trung thu trên các nền tảng TMĐT dao động với phổ giá khá rộng từ 15.000 đồng/cái đến 99.000 đồng/cái, tùy trọng lượng và sản phẩm như bánh nướng, bánh dẻo và các loại nhân. Đối với hộp 2 bánh mức giá từ 120.000 đồng/hộp, hộp 4 bánh sẽ phổ biến ở mức giá trên 400.000 đồng.
Theo đó, không chỉ các hãng bánh trong nước chạy khuyến mãi mà các sản phẩm có nguồn gốc nước ngoài như Hồng Kông (Trung Quốc) với dòng bánh trứng chảy cũng được chạy đua khuyến mãi lên đến 50%.
Theo các chuyên gia, việc kinh doanh bánh trung thu online giúp người mua thuận tiện hơn trong quá trình mua sắm, hưởng lợi từ chương trình khuyến mãi, còn người bán thì tăng doanh thu và tệp khách hàng. Tuy nhiên, hình thức này vẫn mang lại nhiều rủi ro về vấn đề an toàn thực phẩm, nhất là các thương hiệu "nhà làm" và bánh nhập khẩu.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã cảnh báo người tiêu dùng về các loại bánh giá rẻ, không nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được bán tràn lan trên các hội nhóm, chợ mạng.
Bởi việc bán online này tiềm ẩn nhiều rủi ro như quá trình bảo quản vận chuyển không đảm bảo. Nhiều đối tượng lợi dụng không gian mạng để bán các loại bánh không được kiểm định chất lượng, bánh có chất phụ gia không được phép sử dụng...
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng, bảo quản...
Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Bánh không bị dập nát biến dạng, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.