Sáng 24-5, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm việc với Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng TP.
Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm việc với Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng TP. Ảnh: TẤN VIỆT |
Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Nam Sơn cho hay, toàn TP hiện có 11 tuyến xe buýt hoạt động, nhận được sự quan tâm sử dụng của nhân dân.
Xe buýt phục vụ hơn 10 khách/lượt
Tổng lượng khách sử dụng xe buýt tại Đà Nẵng tăng từng năm. Năm 2017 toàn hệ thống phục vụ 2,1 triệu khách, năm 2018 là 3,2 triệu khách và năm 2019 tăng lên 3,9 triệu khách.
Sau ảnh hưởng chung của dịch COVID-19, năm 2022, số hành khách sử dụng xe buýt tăng đều 9%/tháng. Năm 2023, các xe buýt phục vụ trung bình hơn 10 khách/lượt. Riêng tuyến R16 đạt trung bình 25,5 khách/lượt.
Ông Sơn cho hay, đơn vị thường xuyên rà soát, điều chỉnh lộ trình mạng lưới tuyến buýt phù hợp nhu cầu đi lại của người dân.
UBND TP Đà Nẵng cũng đã phê duyệt đề án điều chỉnh tổng thể mạng lưới xe buýt với tiêu chí tiếp cận sinh viên, học sinh, khách du lịch, người làm việc tại các khu công nghiệp, rút ngắn thời gian đi lại và không chạy vòng.
Đơn vị cũng điều chỉnh phương tiện kích cỡ nhỏ cho phù hợp với nhu cầu hành khách thực tế. Đồng thời thường xuyên nâng cấp phần mềm sử dụng APPBUS và phần mềm giám sát chất lượng dịch vụ, triển khai thanh toán thẻ vé bằng QRCode từ đầu năm 2023.
Trong năm 2023, ngành GTVT Đà Nẵng sẽ bổ sung năm tuyến buýt không trợ giá, mời các doanh nghiệp có năng lực vào đấu thầu thực hiện.
Xe buýt trợ giá tại Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT |
Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, năm tuyến buýt không trợ giá cần sớm đưa vào hoạt động. Sở GTVT phải rút kinh nghiệm các hợp đồng trước với doanh nghiệp, gắn trách nhiệm chặt chẽ hơn cho doanh nghiệp trúng thầu.
Ông Triết gợi ý Sở GTVT nghiên cứu đấu thầu từng tuyến, không phụ thuộc tất cả các tuyến vào một nhà đầu tư. Ngoài ra phải rà soát lại lộ trình, tuyến nào không hiệu quả thì cắt giảm, tăng mạnh số chuyến và giảm thời gian chờ đợi để nhắm vào bộ phận học sinh sinh viên.
Hệ thống nhà chờ xe buýt, bảng thông báo cũng cần đầu tư thêm và cần thiết nghiên cứu bãi đỗ xe ngay tại các nhà chờ để người dân gửi xe máy đi xe buýt.
Kêu gọi tư nhân đầu tư bãi đậu xe
Tại bãi đỗ xe công cộng lắp ghép địa chỉ 166 Hải Phòng, ông Triết yêu cầu Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng rà soát hết quỹ đất trống trong đô thị nhằm làm các bãi đỗ xe tạm thời, giải quyết nhu cầu bức thiết của người dân.
Được biết, trên địa bàn Đà Nẵng hiện có bốn bãi đỗ xe đã và đang được đầu tư bằng ngân sách. Nhiều vị trí quy hoạch bãi đỗ xe khác, TP đang kêu gọi tư nhân đầu tư khai thác.
Bãi đỗ xe công cộng tại 166 Hải Phòng, Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT |
Sáng cùng ngày, ông Triết đến kiểm tra chung cư 12T1 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), nơi đang có 143 hộ dân sinh sống.
Đại diện hộ dân tại đây phản ánh, hệ thống phòng cháy chữa cháy trong chung cư vẫn hoạt động tốt nhưng riêng hệ thống báo cháy đã hư hỏng. Đáng lo nhất là tình trạng thấm dột mỗi khi mưa lớn ảnh hưởng đời sống người dân.
Tại đây, ông Triết đề nghị phải lập ngay ban quản trị chung cư bởi hiện nay chính quyền làm thay chức năng của ban quản trị chung cư là không đúng quy định.
Từ đó, các bất cập về hệ thống phòng cháy chữa cháy, thấm dột mới được Trung tâm Quản lý nhà chung cư phối hợp với ban quản trị chung cư khắc phục.