Chuẩn bị tốt các phương án đón khách du lịch Trung Quốc

(PLO)- Xác định Trung Quốc là thị trường khách du lịch tiềm năng, ngành du lịch Việt Nam cùng các địa phương, doanh nghiệp đã chuẩn bị các phương án thu hút khách từ thị trường này.

Ngày 9-1, tại Quảng Ninh, Bộ VH-TT&DL, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị "Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc (TQ) đến Việt Nam".

Trung Quốc là thị trường outbound lớn của Việt Nam

Tại hội nghị, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho hay TQ là thị trường du lịch outbound (đi du lịch ngoài nước) lớn nhất thế giới, chiếm 20% doanh thu du lịch toàn cầu. Tuy nhiên, với chính sách zero COVID, trong ba năm qua TQ đã đóng cửa, vì vậy thế giới đã không đón được khách du lịch từ nước này. Nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam gặp khó khăn.

Quang cảnh hội nghị "Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam". Ảnh: VT

Quang cảnh hội nghị "Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam". Ảnh: VT

Trong năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách TQ, chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Bình, trong những năm trước, quá trình đón và phục vụ khách TQ đã xảy ra nhiều vấn đề, trong đó có tour giá rẻ 0 đồng, xuất hiện các công ty núp bóng, hướng dẫn viên là người nước ngoài...

Những hiện tượng trên dẫn đến nhiều nơi lộn xộn, không quản lý được làm cho nhiều khách TQ không hài lòng về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL), đánh giá bên cạnh những cơ hội lớn luôn tồn tại song song là những thách thức không nhỏ. Ba năm đại dịch COVID-19 đã mang đến rất nhiều thay đổi từ nội tại ngành du lịch của chúng ta như sản phẩm, dịch vụ du lịch, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực... cho đến đối tượng khách hàng, thói quen, nhu cầu, sở thích, cũng như phương thức tiếp cận.

Với mong muốn toàn ngành du lịch Việt Nam cùng chung tay chuẩn bị những gì tốt nhất để đón đầu việc TQ mở cửa lại, góp phần tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam, Tổng cục Du lịch mong muốn địa phương và doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện. Cụ thể là đưa các biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch được chu đáo, cung cấp dịch vụ đa dạng, chất lượng, vừa phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh.

Các địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh cho du khách đi du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy.

Tiếp đến, các địa phương, doanh nghiệp cần kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới các TP lớn; đánh giá và xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu và tính chất đặc thù riêng của du khách TQ sau đại dịch. Cạnh đó, đầu tư chỉnh trang, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất như cầu cảng, cửa khẩu, sân bay, khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan du lịch...

Các địa phương, doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư, kết nối lại thị trường; tổ chức các chương trình gặp gỡ, khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch, đón các đoàn famtrip (du lịch tiếp thị), KOL (những người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng) từ thị trường TQ...

Trong năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách TQ, chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Cần xử lý tour 0 đồng, trốn thuế

Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Tictour, chia sẻ: Khách TQ là thị trường quan trọng đối với du lịch Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Khánh Hòa. Vì vậy, chúng ta cần làm gì để thu hút dòng khách này, đồng thời, cần tránh những tình trạng tiêu cực trước kia từng xảy ra.

Từ đó, ông Thắng cho rằng tour 0 đồng, tour trốn thuế cần phải được xử lý, tạo sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp lữ hành. “Chúng ta cần thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ để tránh việc trốn thuế” - ông Thắng nhấn mạnh.

Bà Ngô Lan Phương, Tổng giám đốc Công ty CP Lữ hành quốc tế Kim Liên, thông tin hiện nay tất cả doanh nghiệp lữ hành TQ chưa hoạt động vì nước này vẫn đang bùng dịch nên họ mới đưa ra lộ trình, kế hoạch đi du lịch vào sau tết Nguyên đán.

“Tuy nhiên, thông tin tôi được biết từ phía các doanh nghiệp du lịch, lữ hành TQ thì Việt Nam chưa có tên trong danh sách điểm đến của khách TQ. Thái Lan mới là nơi mà khách TQ muốn hướng đến” - bà Phương nói.

Cũng theo bà Phương, hiện nay hành vi đi du lịch của người dân TQ đã thay đổi, vì vậy cần có sự trao đổi liên tục với các doanh nghiệp lữ hành như mời các KOL sang Việt Nam để khảo sát thực tế. Để từ đó họ có những tuyên truyền điểm đến của Việt Nam, cũng như các doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm được thực sự nhu cầu đi du lịch của khách TQ.•

Khách Trung Quốc vẫn chưa tăng đột biến

Nguồn tin từ Đồn công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất cho biết qua theo dõi dữ liệu khách TQ nhập tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong hai ngày 8 và 9-1 cho thấy lượng khách nước này đến TP.HCM chưa có gì đột biến, vẫn ở mức bình thường.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 9-1, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết: Ngày 8-1, hành khách đi/đến từ TQ, Hong Kong, Đài Loan thông qua cảng có 21 lượt chuyến và 2.827 lượt khách.

Vị đại diện thông tin thêm trong ngày đầu TQ mở cửa, tại cảng có thêm một hãng hàng không TQ bay một chuyến/tuần. Các hãng hàng không Việt Nam chưa có lịch bay thường lệ đi/đến TQ. PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm