Chùm ảnh: Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu

Sau sự cố sập cầu Ghềnh trên sông Đồng Nai ngày 20-3, dự án khẩn cấp làm cầu Ghềnh mới được đưa ra. Theo đó, cầu mới có ba nhịp thép vòm cong (thay cho bốn nhịp của cầu cũ được người Pháp xây dựng từ hơn 100 năm trước).

Chùm ảnh: Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu ảnh 1

Phối cảnh cầu Ghềnh mới.

Chùm ảnh: Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu ảnh 2

          Ngày 2-4, lệnh khởi công xây dựng cầu Ghềnh mới được phát. Đến ngày hôm nay (23-6) đứng từ cầu Bửu Hòa đã thấy ba nhịp cầu Ghềnh mới sừng sững vắt ngang dòng Đồng Nai.

Chùm ảnh: Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu ảnh 3

          Lại gần, đứng trên bờ Nam đã thấy nhịp N3, nhịp cuối cùng của cầu Ghềnh mới được đưa vào vị trí để ngày mai (24-6) sẽ được cẩu, lắp đưa vào trụ T2 và mố cầu bờ Nam.

Chùm ảnh: Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu ảnh 4

          Trên mặt nhịp N3, công nhân hối hả làm việc 24/24 để hoàn thiện các chi tiết kỹ thuật chuẩn bị cho việc cẩu, lắp nhịp vào vị trí.

Chùm ảnh: Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu ảnh 5

          Tại mố cầu bờ Nam, công nhân hàn định vị các gối gỗ để chuẩn bị cho việc đặt nhịp N3 vào ngày mai.

Chùm ảnh: Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu ảnh 6

          Trên mặt nhịp N1 ở bờ Bắc, công nhân gấp rút bắn bulong bắt ray chạy tàu vào các thanh tavet gỗ.

Chùm ảnh: Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu ảnh 7

          Trong khi trên mặt cầu không khí gấp rút, khẩn trương đang diễn ra thì dưới dòng Đồng Nai những con tàu, sà lan vẫn xuôi ngược.

Chùm ảnh: Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu ảnh 8

          Ba nhịp dầm mới có hình vòm cong giống như mái vòm của cầu cũ nhưng được bắt bằng các con bulong mới.

Chùm ảnh: Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu ảnh 9

          Cầu Ghềnh cũ và “người em” kế bên là cầu Rạch Cát được người Pháp xây dựng từ cả trăm năm trước được bắt bằng những con tán river. Từ cả trăm năm rồi những con tán river bắt chặt mái vòm vẫn bền chắc, vĩnh cửu.

Chùm ảnh: Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu ảnh 10

          Bạn là người hoài cổ? Nếu có về Cù Lao Phố, tìm lại dáng xưa Effell của cầu Ghềnh thì hãy đứng trên cầu Hiệp Hòa mới “phóng mắt” về phía “người em” cầu Rạch Cát với ba nhịp cong - thẳng vươn trên nhánh dòng Đồng Nai.

Chùm ảnh: Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu ảnh 11

          Cầu Ghềnh mới được làm cao hơn mặt sông so với cầu cũ để cho tàu, thuyền lớn lưu thông thuận tiện. Vì thế đường dẫn hai đầu cầu cũng được nâng cao lên. Trong chiều 23-6, công nhân tập trung hoàn thiện vách taluy mới nâng cao của đường dẫn mới vào cầu ở bờ Bắc.

Chùm ảnh: Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu ảnh 12

          Cầu, đường chui Hiệp Hòa, gần cầu ghềnh mới để vào Cù Lao Phố cũng được nâng cao, mở rộng thêm để người xe đi về cù lao và đến Đình Thần Nguyễn Hữu Cảnh, công thần mở cõi phương Nam.

Chùm ảnh: Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu ảnh 13

Nhìn trên các thanh tavet bắt, gối ray dẫn vào cầu thấy các chữ viết tắt CTGT (Công trình giao thông 6- Sài Gòn)

Chùm ảnh: Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu ảnh 14

          hoặc  XDHN (Xây dựng Hà Nội).

Ngày 26-6 tới cầu Ghềnh mới sẽ thông tàu và mai này nhìn trên những thanh tavet có những dòng chữ viết tắt trên bạn sẽ nhớ có một thời (chỉ hơn 3 tháng) cả nước “dồn sức” cho việc thông tuyến huyết mạch đường sắt Bắc - Nam ./.  

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.