Trong công điện vừa gửi đến các tỉnh, thành trên cả nước, Bộ GTVT cho biết ngày 26-8, tại trụ sở UBND TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành liên quan về công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Tại đây, UBND TP.HCM đề nghị Thủ tướng giao cho Bộ GTVT chỉ đạo các tỉnh, thành thống nhất việc lưu thông hàng hóa. Vì hiện nay một số tỉnh, thành vẫn còn hiện tượng đưa ra các quy định chưa phù hợp.
Chẳng hạn có địa phương yêu cầu thay thế tài xế của địa phương, quy định giá trị hiệu lực của giấy xét nghiệm SARS-COV-2 là 24 giờ hoặc 48 giờ (ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ).
Có trường hợp giấy xét nghiệm SARS-COV-2 còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại, phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với Sở Công thương trước khi vào địa phương.
Chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: V.LONG
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành nghiêm túc thực hiện chỉ đạo tại công điện số 1102/2021 của Thủ tướng về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc.
Đồng thời, giao Bộ GTVT khẩn trương làm việc với các địa phương để thống nhất thực hiện bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi giữa dịch COVID-19.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các tỉnh thực hiện ngay quyết định 1570 về hướng dẫn tạm thời tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19
Các tỉnh cần chỉ đạo rà soát văn bản đã ban hành chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng. Đồng thời, chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp, báo cáo kết quả rà soát về Bộ GTVT trước 15 giờ ngày 28-8 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.
“Do đây là vấn đề cấp bách và tác động trực tiếp đến việc vận chuyển hàng hóa trong thời gian tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đặc biệt tại TP.HCM và các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh khẩn trương chỉ đạo thực hiện…”- Công điện nêu rõ.
Vào chiều 25-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa. Tại đây ông yêu cầu các tỉnh, thành không được “đẻ” ra các quy định gây ùn tắc giao thông, tốn kém kinh phí và bức xúc cho doanh nghiệp, người dân.
Ông Thể nhấn mạnh: “Hàng hóa lưu thông toàn nông sản cần di chuyển ngay, nếu bắt người ta xếp hàng là hư hỏng hết… nên các địa phương phải rà soát lại, bỏ các quy định không phù hợp. Cạnh đó, các tỉnh không được để xảy ra ùn tắc giao thông ở bất cứ tuyến đường nào. Tới đây, nơi nào có ùn tắc giao thông thì Giám đốc Sở GTVT tỉnh đó phải chịu trách nhiệm”.
Tối cùng ngày, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản gửi các địa phương yêu cầu các tỉnh, thành rà soát các văn bản do địa phương đã ban hành, thống nhất nội dung, quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch...
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT đến nay một số địa phương chưa thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của bộ, còn xảy ra tình trạng “đẻ” thêm các điều kiện gây cản trở việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là tỉnh Cần Thơ.
Điểm danh 6 tỉnh, thành “đẻ” thêm điều kiện gây khó cho vận tải hàng Theo Bộ GTVT, phó thủ tướng và Bộ Y tế có văn bản đề nghị các địa phương không kiểm tra xe dán thẻ QR tại chốt kiểm dịch; chấp nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong thời hạn 72 giờ đối với tài xế. Tuy nhiên, một số tỉnh lại đặt ra quy định riêng. Bà Rịa - Vũng Tàu: Từ chiều 24-8 thực hiện test nhanh tại chỗ tất cả các trường hợp qua chốt trên quốc lộ 51 theo quy định của UBND tỉnh, kể cả trường hợp có giấy test nhanh đang còn hiệu lực. An Giang: Tất cả tài xế khi vào tỉnh này phải test nhanh, sau khi test xong ghi lại thông tin rồi xe mới được cho qua. Quảng Ninh: Yêu cầu tài xế phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trước 48 giờ, khuyến khích tiêm hai mũi vaccine. Hà Tĩnh: Quy định khi đi vào địa bàn tỉnh phải có giấy xét nghiệm RT-PCR trong thời hạn tối đa 48 giờ. Cần Thơ: Lập đội tài xế hỗ trợ để trung chuyển trong nội đô. Những doanh nghiệp không có tài xế ở Cần Thơ phải giao cho đội này lái xe vào nhưng hiện không có đủ lực lượng để làm và tốn kém kinh phí. Xe từ địa phương khác muốn vào thành phố phải đăng ký trước; tất cả các xe đều phải tập trung tại điểm tập kết theo quy định để trung chuyển giao nhận hàng hóa. Việc này gây ách tắc tại cửa ngõ, chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho TP.HCM của một số doanh nghiệp. Bạc Liêu: Yêu cầu xe chở hàng hóa phải có phương án vận chuyển hàng hóa. |