Dự thảo này có khá nhiều thay đổi về điều kiện kinh doanh taxi, vận tải theo hợp đồng.
Trong tờ trình, BộGiao thông vận tải nhận định các ứng dụng gọi xe nhưGrab Taxi, Easy Taxi, Live Taxi,ứng dụng UBER… đã và đang có chiều hướng ngày một phát triển mạnh. Do đó dự thảo cho phép đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện quản lý điều hành xe taxi thông qua phần mềm kết nối giữa trung tâm điều hành với lái xe và hành khách đi xe thay thế cho việc điều hành thông qua bộ đàm và trung tâm liên lạc.
Ứng dụng gọi xe được công nhận là hợp pháp như bộ đàm hay tổng đài. Ảnh: QUỲNH NHƯ
Dự thảo cũng bổ sung quy định doanh nghiệp phải đáp ứng quy mô (số lượng phương tiện tối thiểu) theo các loại hình kinh doanh. Đến cuối năm 2018, các doanh nghiệp phải có đủ số lượng xe tối thiểu mới được tiếp tục hoạt động.
Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay số lượng taxi tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn. Hà Nội có trên 18.600 xe taxi với 88 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh. TP.HCM có gần 11.000 xe với 23 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh.
Tờ trình cũng liệt kê một số vi phạm thường gặp như doanh nghiệp không cung cấp được danh sách lái xe và số lượng phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị; doanh nghiệp không xin cấp phù hiệu cho xe; xe không có đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh vận tải...