Sáng 4-11, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác giáo dục chính trị tư tưởng năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng cho biết năm học vừa qua, dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch nhưng các trường đã thực hiện tốt các mảng, trong đó có công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Nhiều tập thể, cá nhân được Giám đốc Sở GD&ĐT ghi nhận và tặng bằng khen.
Ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sáng nay. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN |
Theo ông Dũng, trang bị tư tưởng, đạo đức cho học sinh là nhiệm vụ của ngành giáo dục. Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 yêu cầu HS phải được bồi dưỡng phẩm chất đi kèm với năng lực. Do đó, các trường cần phải tập trung hơn nữa vào công tác giáo dục chính trị tư tưởng tại đơn vị, không vì nội dung này không đưa vào đánh giá trong chương trình học mà bỏ qua. Các trường phải nhìn nhận, là một đơn vị giáo dục, cung cấp dịch vụ giáo dục phải sòng phẳng với người học. Người học ngoài việc nhận được những năng lực cần thiết, phải đạt được những phẩm chất cần thiết.
Ông Dũng chỉ ra do không đánh giá cao công tác chính trị tư tưởng mà thời gian qua đã có nhiều sự việc xảy ra. Đặc biệt mới đây lãnh đạo Sở GD&ĐT đã phải giải thích với dư luận liên quan đến việc hiệu trưởng gửi tin nhắn gây hiểu lầm về vấn đề giới tính.
“Đây chính là công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Dạy học sinh nhưng lãnh đạo nói không chuẩn mực làm sao dạy dỗ” - ông Dũng nói thêm và đề nghị rà soát các đơn vị không dự hội nghị.
Phó giám đốc Sở GD&ĐT nhìn nhận công tác giáo dục chính trị tư tưởng cực kỳ quan trọng và khó thực hiện do đó nếu các trường không tập trung làm sẽ thiệt thòi cho học sinh. Trong thời gian tới, các trường phải linh hoạt đưa công tác này đi sâu vào các kế hoạch hoạt động để đến với học sinh.
Ông Dũng cũng cho hay để công tác này được thực hiện tốt các trường phải quan tâm, kiện toàn từ đội ngũ cho đến chế độ chính sách để đảm bảo thực hiện các hoạt động.
Tại hội nghị, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng năm học 2022-2023, cơ sở giáo dục cần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên năm học phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị.
Trường học cần đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục định hướng nắm bắt về tư tưởng chính trị của học sinh sinh viên. Các đơn vị đa dạng hoá nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng theo hướng tích hợp, lồng ghép thông qua các chuyên đề môn học, thông qua các hoạt động giáo dục...