(Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức tại TP.HCM ngày 23-11), nhiều ý kiến cho rằng việc các thương hiệu Việt dần mất đi đang trở thành mối lo ngại trước sự bành trướng của các công ty đa quốc gia.
Vì sao nhiều thương hiệu Việt chưa thành công? Ông Hoàng Tùng, chuyên gia thương hiệu, cho biết các DN mới chỉ tập trung vào giá cả, hệ thống phân phối, đầu tư mà chưa nhận thấy xây dựng thương hiệu là một cuộc chiến toàn cầu. Sự phán đoán chủ quan cơ hội và xu hướng thị trường cũng khiến nhiều DN ra quyết định phát triển chưa phù hợp, chưa hiểu rõ “công thức tổng lực” của các tập đoàn đa quốc gia để có đối sách hợp lý.
Theo nhiều chuyên gia thương hiệu, các công ty trên thế giới tạo dựng thương hiệu bằng câu chuyện văn hóa. Họ không bán hình ảnh thương hiệu ồ ạt mà bán giá trị văn hóa. Như khi Piaggio đến Việt Nam, thị trường xe máy đang bão hòa nhưng cuối cùng họ giành được miếng bánh thị phần chật chội bằng chính nét văn hóa Ý. Do đó, việc các DN cần làm là xây dựng chiến lược thương hiệu đồng bộ, có câu chuyện riêng và luôn sáng tạo.
TÚ UYÊN