Sáng nay (8-4), tại buổi đánh giá “14 năm sử dụng tiền trợ giá cho xe buýt (2002-2015): Hiệu quả và lộ trình đến năm 2020” do Sở GTVT tổ chức, ông Đậu An Phúc, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (trung tâm) đưa ra thông tin trên.
Theo đó, hệ thống vé điện tử thông minh (smart card) sẽ được hoàn thiện, áp dụng trên 136 tuyến xe buýt hiện có (105 tuyến có trợ giá, 31 tuyến không trợ giá). Người dân đi xe buýt sẽ sử dụng các thẻ từ, chứa sẵn tài khoản và khoản tiền nạp vào máy cảm ứng từ gắn trên xe buýt. Máy cảm ứng sẽ truyền dẫn thông tin về người đi, hành trình, số tiền phải trả… về trung tâm và đơn vị quản lý, khai thác xe.
Có smart card thì sẽ hết bán vé giấy thủ công như thế này
Theo TS Nguyễn Thị Bích Hằng, Trường ĐH GTVT cơ sở II, việc sử dụng thẻ đi xe buýt và thu tiền tự động qua thẻ giúp kiểm soát được chi phí, doanh thu và thống kê chính xác, khách quan lượng hành khách đi xe buýt. Đây là điều kiện tiên quyết để TP áp dụng phương pháp trợ giá theo sản lượng hành khách, thay vì theo định mức khoán như hiện nay.
“Smart card không thể thực hiện được khi hệ thống phân phối, soát vé và thống kê sản lượng hành khách đi xe buýt của TP.HCM hiện nay hoàn toàn thủ công. Việc bán vé thu tiền trực tiếp, rà soát vé bằng mắt thường, xác nhận vé bằng tay dễ phát sinh tiêu cực trong quá trình bán vé, khó kiểm soát doanh thu và không thống kê chính xác lượng khách đi từng tuyến, liên tuyến!” - TS Hằng cho biết.
Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Trưởng ban Kinh tế Ngân sách, HĐND TP, trong năm 2016 đến đầu 2017 Sở GTVT phải hoàn thiện vé điện tử thông minhh đi xe buýt. Vì đây là điều kiện cần để TP kiểm soát được nguồn tiền chi từ ngân sách trợ giá cho xe buýt. Muốn thực hiện điều này, cần thiết phải cấu trúc lại chín hợp tác xã để có những đầu mối tập trung, có sức mạnh về kinh tế và quản lý, hướng hoạt động của xe buýt ngày càng hấp dẫn người dân.
Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ tịch HĐQT hợp tác xã 19-5, cho biết để tiến đến xe buýt văn minh, hiện đại, thân thiện với hành khách, hợp tác xã này đã chuyển mạnh từ hoạt động theo mô hình dịch vụ hỗ trợ sang quản lý tập trung. Từ đó, hoạt động của từng chiếc xe buýt, từng tuyến được quản lý, kiểm soát chặt chẽ và điều động linh hoạt. “Đó cũng là cơ sở để HTX sẵn sàng áp dụng thẻ thông minh cho hành khách quẹt khi đi xe buýt!” - ông Triệu nói.