Tuần lễ sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 kết thúc tối 29-10.
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, qua ba ngày tổ chức tổng số lượt khách tham quan và mua sắm ước đạt 78.000 lượt.
Qua khảo sát và nhận định của đại diện các tỉnh, thành thì sự kiện lần này đã giúp cho các chủ thể sản xuất của các địa phương được giao lưu, mua bán sản phẩm rất hiệu quả, thành công.
Tỉ lệ hàng hóa của các đơn vị đã giao dịch mua bán trực tiếp tại Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền đạt trên 80% so với số lượng hàng hoá mang đến.
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ sự kiện diễn ra hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng miền, thu hút khoảng 250 đại biểu tham dự, khoảng 160 lượt tương tác trực tiếp (B2B) giữa các nhà phân phối hiện đại Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market., Tiki, Lazada...với các nhà cung cấp.
Tại hội nghị các nhà phân phối và nhà cung cấp trao đổi về các vấn đề liên quan đến xây dựng thương hiệu, quy trình sản xuất, các tiêu chuẩn về sản phẩm đưa vào các hệ thống siêu thị, sàn thương mại điện tử.
Đồng thời các chủ thể OCOP cũng nêu những khó khăn khi tiếp cận với các hệ thống phân phối.
Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 lần đầu tiên tổ chức với sự tham gia của 38 tỉnh, thành thuộc năm vùng ký kết thỏa thuận hợp tác kinh tế với TP.HCM gồm Tây Nguyên, Đồng Bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ.
Sự kiện có 439 doanh nghiệp tham gia với gần 1.200 sản phẩm trong đó có 756 sản phẩm OCOP từ ba đến năm sao.
TP.HCM có 20 doanh nghiệp, chủ thể OCOP tham gia với 80 sản phẩm tham gia, riêng OCOP từ ba đến bốn sao có 59 sản phẩm.
Hiện nay Hà Nội số lượng sản phẩm OCOP cao nhất cả nước với 2.167/9.852 sản phẩm OCOP.