Phát biểu tại nghị trường ngày 1-11, Đại biểu Quốc hội Trần Hữu Hậu (Tây Ninh) cho hay ông đồng tình với ý kiến của một số ĐB về việc cần cải cách thể chế mạnh mẽ hơn, nhưng với đề xuất thể chế hóa việc bảo vệ cán bộ và doanh nghiệp dám nghĩ dám làm thì “cần xem xét kỹ và nên có cách làm khác”.
Theo ĐB Tây Ninh, Chính phủ mới ban hành Nghị định 73/2023 về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Theo đó, cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm là những người trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ đã đề xuất và thực hiện những việc nhằm tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách chưa được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật.
Như vậy, nghị định ban hành chính thức đã bỏ đi vế thứ hai trong dự thảo là: "đã được pháp luật quy định nhưng chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu tính thống nhất, đồng bộ, không còn phù hợp với thực tiễn.”
“Bỏ như vậy là đúng”- ĐB Trần Hữu Hậu lý giải, chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, thượng tôn pháp luật, không thể ban hành một văn bản quy phạm pháp luật cấp nghị định để khuyến khích, bảo vệ những người thực thi pháp luật mà vi phạm pháp luật.
“Như tôi từng phát biểu, chúng ta phải xây dựng pháp luật để cán bộ không phải dám nghĩ, dám làm theo nghĩa là ‘xé rào’. Tức là vi phạm pháp luật để khắc phục những bất cập của pháp luật. Họ không phải đem cả sinh mệnh chính trị của mình để thực thi chức trách, nhiệm vụ”- ĐB Trần Hữu Hậu nói.
ĐBQH tỉnh Tây Ninh đánh giá, việc quyết liệt rà soát hàng trăm văn bản để tìm ra những mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, vướng mắc theo Nghị quyết 101 là cơ sở để sửa đổi, bổ sung các quy định. Đồng thời xử lý những vướng mắc tồn tại từ nhiều năm, tạo hành lang pháp lý cho cán bộ an tâm hơn, chủ động hơn trong thực thi công vụ. Việc này cũng sẽ giảm bớt căn bệnh không dám làm những việc cần phải làm do vi phạm các quy định hiện hành.
Tuy nhiên, ông cho rằng thực tiễn luôn biến động, chất lượng xây dựng pháp luật lúc này, lúc khác chưa cao…. Những bất cập, chồng chéo, mâu thuẫn mới sẽ phát sinh. “Chúng ta cần tìm thêm những phương thức xây dựng pháp luật phù hợp”- ĐB nêu quan điểm.
ĐB Trần Hữu Hậu đánh giá, lâu nay đã có nhiều cách làm hiệu quả, chẳng hạn như thông qua luật trong một kỳ họp hoặc một luật sửa nhiều luật. Ông đề nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng cho phép trình, thông qua Quốc hội một luật sửa đổi, bổ sung nhiều luật với chỉ một hoặc một vài nội dung cụ thể, theo quy trình, thủ tục ngắn gọn trong một kỳ họp.
“Có thể có ý kiến cho rằng, Quốc hội không thể sửa luật lắt nhắt như thế mà phải xem xét toàn diện các bất cập để sửa một lần…. Theo tôi, chúng ta đã nói nhiều về ‘luật khung’, ‘luật ống’, đến việc phải chờ nghị định, thông tư hướng dẫn. Nếu có những luật ngắn gọn, cụ thể, kịp thời như trên, luật sẽ đi thẳng vào cuộc sống, phát huy tác dụng ngay”- ĐB Hậu nói.
Vị ĐBQH cho rằng, điều này cũng đáp ứng yêu cầu cơ bản trong xây dựng pháp luật. Đó là luật phải xây dựng từ thực tiễn, đáp ứng kịp thời những đòi hỏi của thực tiễn để phát huy cao nhất các tiềm lực phát triển đất nước.
“Luật gây vướng mắc, góp phần tạo sức ì cho hệ thống công quyền mà không sửa kịp thời là có lỗi với dân, với nước”- ĐBQH tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh.