Ngày 9-1, Sở TN&MT Đà Nẵng cho hay vừa nhận được văn bản lấy ý kiến tham vấn nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án nhận chìm vật chất nạo vét trên biển Đà Nẵng.
Sơ đồ khu vực nạo vét. Ảnh: PTSC |
Chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) xin nạo vét khu nước trước bến cảng Sơn Trà có địa điểm tại Khu dịch vụ hậu cần Cảng địa phương thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà.
Khu nước trước bến có chiều dài 200 m, rộng 50 m, cao trình đáy -9,5 m. Phạm vi ranh giới của khu vực nạo vét: Phía Bắc giáp cảng quân sự và núi Sơn Trà, phía Đông giáp núi Sơn Trà, phía Nam và phía Tây giáp tuyến luồng Thọ Quang.
PTSC kiến nghị lựa chọn vị trí có tọa độ X = 1793504,7628; Y = 533815,598 (hệ trục tọa độ VN2000, 108 độ) để nhận chìm gần 40.000m3 vật chất nạo vét và đã được UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương.
Theo PTSC, khu vực xin nhận chìm cách xa các cửa sông, tuyến luồng hàng hải, cách đường bờ 7,85 km. Vị trí này không nằm trong khu vực khoanh vùng bảo vệ, khu vực quốc phòng an ninh, không có các công trình ngầm ở biển và không có tác động đến tới vùng có hệ sinh thái rạn san hô hay vùng bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
Ngoài ra, tuyến đường vận chuyển từ khu vực nạo vét đến vị trí nhận chìm khoảng 19 km thuận lợi cho quá trình vận chuyển đi nhận chìm. Khu vực nhận chìm có diện tích 9 ha, địa hình đáy khá bằng phẳng, sâu khoảng 38 m.
Vị trí nhận chìm được PTSC đề xuất. Ảnh: PTSC |
Ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho hay, dự án nói trên thuộc thẩm quyền phê duyệt ĐTM của Bộ TN&MT. Sở TN&MT Đà Nẵng được đề nghị lấy ý kiến tham vấn về nội dung ĐTM và đang triển khai lấy ý kiến.
Trước đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng đã tiến hành thí điểm nạo vét, nhận chìm 350.000m3 vật chất nạo vét từ âu thuyền Thọ Quang.
Tuy nhiên theo ông Chương, dự án đang tạm dừng để nghiên cứu thay đổi phương thức thi công từ hút xén sang dùng gàu ngoặm. Hiện phía ban quản lý đang hoàn thiện hồ sơ để trình thẩm định và xin UBND TP Đà Nẵng phê duyệt.
Một dự án tương tự cũng thu hút nhiều ý kiến phản biện được Báo Pháp Luật TP.HCM đăng tải là dự án nhận chìm vật chất nạo vét duy tu luồng hàng hải giai đoạn 2021-2025 tại khu vực biển Đà Nẵng có diện tích 100 ha.
Dự án do Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc thực hiện với khối lượng khoảng 200.000 m3.
Tuy vậy, nhiều chuyên gia về môi trường biển lo ngại việc nhận chìm sẽ gây hại cho hệ sinh thái biển Đà Nẵng, nhất là quần thể san hô xung quanh bán đảo Sơn Trà. Thay vì nhận chìm, chất nạo vét có thể dùng để nuôi bờ biển Đà Nẵng.
Liên quan dự án này, bà Phạm Thị Chín, Chi cục trưởng Chi cục Biển và hải đảo Đà Nẵng cho hay, Bộ TN&MT đã thông qua ĐTM và các bên liên quan đang nghiên cứu thống nhất phương án thi công nạo vét, nhận chìm.