Đâu phải “ngực lép” là yếu sức!

Thay vì đưa ra những điều kiện khắt khe về chiều cao, trọng lượng, số đo vòng ngực, có lẽ Bộ Y tế nên quan tâm đến chất lượng khám sức khỏe của các cơ sở y tế trong việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho những người đi xin giấy phép lái xe. Lâu nay, các cơ sở này toàn ghi nhận chiếu lệ theo lời khai của chính đương sự chứ không đo, khám gì cả. Bấy giờ, chỉ cần có đủ sức khỏe để làm chủ được chiếc xe đã tự lựa chọn cho phù hợp với những đặc điểm riêng của bản thân, người đó sẽ được quyền lái xe.

tranthuylinh22...@yahoo.com

Với diện tích mặt đường chật hẹp như hiện nay và với trình độ kỹ thuật cao của các nhà sản xuất, sự chênh lệch về vận tốc, an toàn giữa xe dưới và trên 50 cc xem ra không đáng kể. Do vậy, nhà nước đâu cần phân biệt đối xử những người lái xe thông qua các tiêu chuẩn về ngoại hình.

Nên chăng việc hạn chế quyền lái xe của những người thấp bé, nhẹ cân, “ngực lép” chỉ áp dụng cho các xe trên 175 cc. Nói vậy thôi chứ những người khiếm khuyết như thế thì dại gì dây vào các xe SH, Dylan... to đùng, nặng nề, rất khó điều khiển.

Thúy Nga (Quận 2)

Lần đó, khi nghe tin tôi vừa được cấp bằng lái xe tải, nhiều người bạn của tôi đã ồ lên: “Nhỏ con vậy, có lái được xe đó không?”. Tôi đã rất tự tin: “Tôi điều khiển, vận hành xe chứ có đẩy, kéo nó đâu mà cần to lớn, nhiều sức lực”. Kể lại chuyện đã qua, ý tôi muốn nói những cấm đoán nêu trên của Bộ Y tế là bất hợp lý, thiếu thuyết phục.

Người Việt mình vốn luôn biết người biết ta. Tự mỗi cá nhân sẽ xem xét kỹ lưỡng khả năng lái xe của chính mình sao cho an toàn nhất. Nhà nước không cần bao biện để rồi đưa ra những can thiệp theo kiểu “ôm rơm rặm bụng”.

Phạm Tài (TP.HCM)

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm