Dạy giới tính cho học sinh: Trẻ dậy thì trước khi học

Trước thực trạng một số nữ sinh mang thai nhiều tháng mà không nhận biết, Pháp Luật TP.HCM số trước đã có bài về giáo dục giới tính trong gia đình. Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của một số thầy cô về chương trình giáo dục giới tính trong nhà trường.

Dạy từ lớp 6 thay vì lớp 8

Cô Nguyễn Thị Thanh Thúy, giáo viên Trường Tiểu học Phạm Ngũ Lão (Gò Vấp), cho rằng sự “phát triển” nhanh của học sinh thời bây giờ khiến giáo viên gặp rất nhiều khó khăn vì các em cần được học về giới tính nhưng nội dung giảng dạy lại không có. Lượng kiến thức theo chuẩn ở tiểu học hiện hơi hạn chế, bài học chung không có. Do đó, giáo viên phải dựa vào tin tức trên báo hoặc khi học đến cơ thể người, giáo viên sẽ lồng ghép vào để dạy các em những kiến thức như chăm sóc bộ phận sinh dục, những bộ phận không cho người ngoài đụng đến... Theo cô Phan Thị Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trương Quyền (quận 3), kiến thức như vậy là quá ít, không đáp ứng đủ với thực tế khi hiện nay học sinh có xu hướng dậy thì sớm, nhiều em bị lạm dụng mà không biết bảo vệ mình.

Cô Trần Thị Mỹ Linh, giáo viên môn sinh học Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (quận Tân Bình), đề nghị nên đưa nội dung các cơ quan sinh dục nam - nữ, sức khỏe sinh sản, các bệnh lây nhiễm khi quan hệ tình dục… vào chương trình ngay từ năm lớp 6 như các nước đã làm. Hiện nay, phần giáo dục giới tính nằm ở cuối chương trình lớp 8 là quá muộn trong khi ngày nay học trò dậy thì rất sớm; không ít bé gái lớp 4, lớp 5 đã có kinh nguyệt. Thầy Nguyễn Văn Vượng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, cho biết: Chúng ta cũng chưa có chương trình giáo dục chính khóa dành riêng cho nam sinh và nữ sinh. Khi giáo viên đề cập đến “chuyện nhạy cảm”, thầy trò đều đỏ mặt tía tai. Ở một số trường THCS giáo viên nam dạy môn sinh rất hiếm, thậm chí có trường không có giáo viên nam.

Dạy giới tính cho học sinh: Trẻ dậy thì trước khi học ảnh 1

Nhờ môi trường nội trú, thầy quản nhiệm Huỳnh Văn Tiền (Trường Nguyễn Khuyến) luôn gần gũi với học sinh nên dễ dạy các em biết đề phòng, biết nói không trước chuyện quan hệ tình dục tuổi học trò. Ảnh: HTD

Thiếu thời gian, thầy cô khó nói

Cô Nguyễn Thị Phương Nam, giáo viên môn sinh học Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), cho biết học sinh THPT được tiếp cận nhiều kiến thức về giáo dục giới tính trong môn sinh học như các bệnh lây qua đường tình dục, các biện pháp phòng tránh thai, chu kỳ kinh nguyệt, cách sử dụng bao cao su… Giáo viên trẻ thường xấu hổ khi đề cập đến những vấn đề tế nhị như tình dục, phòng tránh thai… Thêm vào đó, một số học sinh vì tiếp cận nhiều nguồn thông tin nên quá “rành rọt” khiến giáo viên khó xử.

Theo cô Nam, muốn giáo dục giới tính hiệu quả, giáo viên cần có thời gian để bố cục bài học, tách riêng nam nữ để dạy sâu vào những nội dung cụ thể của từng giới. Tuy nhiên, thực tế không thể làm được điều đó do kiến thức môn sinh học nhiều, thời gian hạn chế.

Những cách phụ đạo hiệu quả

Cô Đặng Thị Tuyết, giáo viên Trường Dân lập Nguyễn Khuyến (quận Tân Bình), chia sẻ: Từ lợi thế làm quản nhiệm, cô có thời gian giải đáp thắc mắc về giới tính cho học sinh nữ. Tương tự, thầy Huỳnh Văn Tiền (Trường Nguyễn Khuyến) cũng cho rằng: “Môi trường nội trú có lợi thế là quản nhiệm kiêm luôn “vú nuôi” luôn gần gũi các em, dạy các em biết đề phòng, biết nói không trước chuyện quan hệ tình dục tuổi học trò”.

Nhờ có chị làm bác sĩ ở BV Từ Dũ, cô Mỹ Linh tổng hợp số liệu thống kê số ca đến bệnh viện phá thai ở lứa tuổi 16-18 để nhắc nhở học sinh. Cô còn thực hiện các clip ghi hình trường hợp các em 15-16 tuổi sinh con rất khó khăn để chiếu trên lớp và phân tích về quá trình thụ thai, mang thai cho học sinh hiểu rõ.

Ban giám hiệu một số trường đã mời công ty tư vấn về tâm lý, sức khỏe sinh sản đến nói chuyện chuyên đề tại trường. Ở các buổi này, học sinh mạnh dạn đặt những câu hỏi thiết thực với danh nghĩa “hỏi giùm bạn”. Có em hỏi: “Quan hệ mà mặc luôn quần áo có mang thai không?”, có em lại thắc mắc về “tác hại của việc thủ dâm”…

Cô Vũ Ngọc Oanh Vũ, giáo viên Anh văn Trường THPT An Nhơn Tây (huyện Củ Chi), cho biết qua hộp thư xanh của trường đã phát hiện một nữ sinh lớp 11 mang thai bốn tuần. Cô đã tìm người thân của em này để giải quyết một cách kín đáo, tế nhị giúp em không mặc cảm, vẫn đến lớp học bình thường. Đến nay, cô học trò “lỡ dại” đã tốt nghiệp THPT. Từ câu chuyện này, cô không bao giờ bỏ sót thông tin nào trong hộp thư xanh…

Dạy giới tính cho học sinh: Trẻ dậy thì trước khi học ảnh 2

Nếu cô giáo dạy môn sinh năm lớp 8 tải những tài liệu trên mạng về in ra phát cho học sinh tụi em thảo luận về quá trình thụ thai, mang thai và các bệnh lây qua đường tình dục và có thảo luận, có giáo viên trả lời thì tụi em tiếp thu dễ dàng hơn...

PHAN QUỐC TRÍ,học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Phần lớn kiến thức về giới tính trong môn sinh học còn nặng lý thuyết trong khi kiến thức thực tế cần trang bị cho các em là vô vàn. Vì vậy, các em thường được khuyến khích đến phòng tham vấn tâm lý sức khỏe. Thỉnh thoảng, nhà trường phải mở buổi chuyên đề mời chuyên gia về trao đổi trực tiếp với các em, cho các em gửi thư mật hoặc cô trò trao đổi riêng…

NGUYỄN THỊ PHƯƠNG NAM,giáo viên môn sinh học Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai

ĐẶNG NGUYỄN - PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm