Cục Hàng không Việt Nam vừa thông tin chính thức về vụ hành khách lên nhầm máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đó, khoảng 9 giờ 12 phút ngày 20-2, tổ bay của chuyến bay VN651 dự kiến khởi hành lúc 9 giờ 10 phút, hành trình TP.HCM đi Singapore báo cáo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, trên tàu bay có một hành khách nước ngoài không phải hành khách của chuyến bay.
Sau khi đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines kiểm tra thì phát hiện hành khách này đi chuyến bay VN943, hành trình TP.HCM đi Yangon (Myanmar).
Với những sai sót, 3 nhân viên của Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - Chi nhánh Tân Sơn Nhất (VIAGS TSN) và tiếp viên trưởng chuyến bay VN651 với mức xử phạt là 4 triệu đồng/người.
Sau khi phát hiện, hãng hàng không đã đưa hành khách về đúng chuyến bay VN943. Chuyến bay VN651 cất cánh chậm 17 phút, chuyến bay VN943 cất cánh chậm 27 phút.
Ngay sau khi để xảy ra vụ việc trên, Cục Hàng không Việt Nam giao Cảng vụ hàng không miền Nam thành lập tổ điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.
Sau đó nguyên nhân được xác định là do trong quá trình kiểm soát hệ thống đọc thẻ lên tàu bay Sabre bị trục trặc 4 phút (từ 8 giờ 56 đến 9 giờ), nhân viên hàng không phải thực hiện kiểm tra thủ công, trong quá trình thao tác, nhân viên hàng không đã để xảy ra sai sót dẫn đến nhầm lẫn.
Trên cơ sở điều tra, xác minh trên cho thấy vụ việc đã tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không, nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do lỗi của các cá nhân không thực hiện đúng quy trình thực hiện công việc, ngoài ra còn có trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không.
Căn cứ quy định hiện hành, Cảng vụ hàng không miền Nam đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính ba nhân viên của Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - Chi nhánh Tân Sơn Nhất (VIAGS TSN) và tiếp viên trưởng chuyến bay VN651 với mức xử phạt là 4.000.000 đồng/người.
Ngoài ra, Cảng vụ hàng không miền Nam cũng yêu cầu các đơn vị: VIAGS - Tân Sơn Nhất, đại diện Trung tâm khai thác Tân Sơn nhất (TOC), Đoàn tiếp viên & Đoàn bay 919 - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm nghiêm túc vụ việc nêu trên và rà soát, tu chỉnh các quy trình, quy định trong quá trình phục vụ hành khách nhằm tránh trường hợp tương tự nêu trên xảy ra; báo cáo kết quả về Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Nam theo quy định.