Tại phiên chất vấn chiều 3-11, ngoài trả lời của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị còn có sự tranh luận của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và sự tham gia trả lời của các bộ trưởng…
Đất trụ sở cũ sau di dời sao lại mọc lên cao ốc
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) nêu vấn đề việc di dời các cơ quan, doanh nghiệp ra khỏi khu vực ngoại thành nhưng có nhiều trường hợp lại được sử dụng để đầu tư xây dựng các dự án nhà ở, trung tâm thương mại, văn phòng, chưa tuân theo quy định, định hướng chung. Việc này không đạt được mục đích là giảm gia tăng áp lực về dân số và quá tải hạ tầng tại khu vực nội thành...
![]() |
Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 3-11. Ảnh: Quochoi.vn |
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết theo Quyết định 130 của Thủ tướng đã xác định ba nguyên tắc sử dụng quỹ đất của các trụ sở sau khi di dời. Theo đó, ưu tiên xây dựng các công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, hạ tầng xã hội, kỹ thuật đô thị, không làm tăng chất thải cho khu vực nội thành; đảm bảo cân bằng hạ tầng xã hội, đô thị, môi trường đô thị và không sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng sai quy hoạch.
Quỹ đất này phải được đấu giá công khai để tạo kinh phí tái đầu tư cho di dời. Các công trình xây dựng hiện hữu có giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc cần được bảo tồn, phục chế, tôn tạo theo quy định và ưu tiên sử dụng cho mục đích công cộng.
Chưa hài lòng, ĐB Cường bấm nút tranh luận. “Bộ trưởng có nói đến Quyết định 130 của Thủ tướng, trong đó nói rất rõ sau khi di dời thì quỹ đất đó phải được ưu tiên sử dụng cho cơ sở hạ tầng, cây xanh. Tuy nhiên, tôi thấy trên thực tế cũng rất nhiều trường hợp không phải thực hiện đúng theo quyết định đó” - ông Cường nói.
Ông dẫn chứng trường hợp Nhà máy in Tiến Bộ ở 175 Nguyễn Thái Học, sau khi di dời lại xây dựng trung tâm thương mại Plaza. Hay khu ngay sau trụ sở Văn phòng QH ở 61 Trần Phú cũng xây dựng công trình cao tầng… “Còn rất nhiều trường hợp khác nữa” - ông Cường nói và đề nghị Bộ trưởng cho biết đã thực hiện đúng các quy định tại Quyết định 130 chưa?
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho hay trong ba nguyên tắc ông nêu trên có nguyên tắc không sử dụng để xây dựng nhà ở cao tầng sai quy hoạch.
“Có ý là sai quy hoạch. Do đó, quá trình rà soát tổng thể, nếu bảo đảm thực hiện theo đúng quy hoạch phê duyệt, trong đó việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch bảo đảm đúng quy trình, bảo đảm chất lượng quy hoạch, bảo đảm các điều kiện hạ tầng... thì chúng ta có thể triển khai thực hiện” - Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói.
Ngập úng, kẹt xe… ở khu đô thị lớn, mới là sao?
ĐBQH Trần Văn Lâm (Bắc Giang) nêu hiện tượng ngập úng nghiêm trọng tại các đô thị thời gian qua như Lào Cai, Đà Lạt, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, TP.HCM, Cần Thơ hay Hà Nội. Cùng với đó là tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn giao thông do mật độ xây dựng quá cao, không bảo đảm tỉ lệ hạ tầng giao thông với mật độ dân cư.
Trả lời, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho hay có nhiều nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên như tác động của biến đổi khí hậu; quá trình đô thị hóa nhanh khiến hệ thống hồ ao, kênh rạch bị bê tông hóa làm giảm khả năng tiêu thoát; công tác quy hoạch chưa đảm bảo mục tiêu, yêu cầu, tầm nhìn; việc đầu tư các dự án tiêu thoát nước theo quy hoạch còn hạn chế…
Tham gia trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nói: “Hiện ngập úng xảy ra ở hai khu vực. Một là khu đô thị cũ trước đây do cốt nền đường thấp, sau khi sửa chữa đường thường sử dụng phương pháp thi công cũ rải thảm lên đảm bảo chất lượng đường, dẫn đến cốt đường cao hơn cốt nhà. Vì vậy dẫn đến ngập úng. Thêm vào đó, hệ thống cống rãnh trước đây không đồng bộ, nhỏ, không đáp ứng yêu cầu kết nối hạ tầng giữa các khu đô thị và hệ thống thoát nước...”.
Theo ông Thắng, vừa qua Bộ Xây dựng đã chỉ đạo để áp dụng phương thức sửa đường mới theo phương pháp cào bóc và tái sinh không làm cao cốt đường hơn cốt nhà. Còn giải pháp từ Bộ GTVT là tập trung quản lý quy hoạch giữa đô thị và giao thông đảm bảo đồng bộ, không để cốt đường cao hơn cốt nhà.
Về tắc nghẽn giao thông, ông Thắng cho rằng nguyên nhân do áp lực phương tiện giao thông lớn, trong khi hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp. “Giải pháp là cần quản lý chặt quy hoạch đô thị, nhất là vấn đề xây dựng nhà cao tầng, không để chạy theo thương mại mà phá vỡ các quy hoạch. Đồng thời có giải pháp phát triển giao thông công cộng…” - ông Thắng nói.
Dân chung cư bức xúc vì không được trả sổ hồng
ĐB Tạ Thị Yên (Điện Biên) nêu vấn đề về việc gần đây tại một số dự án nhà ở, người dân yêu cầu có sổ hồng, giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở… nhưng không được đáp ứng.
Lý do, nhiều chủ đầu tư, kể cả các doanh nghiệp phát triển bất động sản lớn chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, hoặc các quy trình, thủ tục đầu tư theo luật định, kể cả quy định về phòng cháy, chữa cháy... “Bộ trưởng sẽ giải quyết vấn đề này thế nào? Có chế tài nào để các chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết không?” - ĐB Yên chất vấn.
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho hay hiện các quy định của pháp luật đã tương đối đầy đủ để điều chỉnh các hoạt động về quản lý, sử dụng nhà chung cư. “Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những hiện tượng như ĐB phản ánh!” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nói.
Cũng theo ông Nghị, hiện ở các chung cư đang nổi lên các vấn đề: Chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư cũng như thành lập ban quản trị, quy chế thu chi tài chính của ban quản trị; đóng góp bàn giao quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì chung cư; xác định sở hữu chung, sở hữu riêng; không thống nhất trong việc lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành chung cư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất.