Đề nghị ban bố tình huống khẩn cấp để… sửa đường

(PLO)- Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên kiến nghị ban bố tình huống khẩn cấp về thiên tai dù mưa lũ chưa gây hậu quả nghiêm trọng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Phú Yên đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh này nhằm ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh này.

Sở GTVT Phú Yên cũng kiến nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tham mưu UBND tỉnh công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn để có cơ sở cho các ngành, địa phương triển khai ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng.

Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên trả lời câu hỏi của báo Pháp Luật TP.HCM tại họp báo hôm 14-10. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên trả lời câu hỏi của báo Pháp Luật TP.HCM tại họp báo hôm 14-10. Ảnh: TẤN LỘC

Sở GTVT Phú Yên đưa ra kiến nghị trên ngày 12-10, chỉ sau đợt mưa lớn bắt đầu được một ngày. Kiến nghị này khiến nhiều người bất ngờ, thắc mắc vì đợt mưa lớn trên chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Trả lời báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên nói: “Chúng tôi dựa theo Điều 12 Nghị định số 66/2021, công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai là việc đầu tiên để thực hiện các nội dung liên quan đến công tác khắc phục hậu quả thiên tai”.

Khi PV đưa ra công văn của Sở GTVT kiến nghị công bố “tình trạng khẩn cấp” chứ không phải “tình huống khẩn cấp”, ông Đông nói do nhầm lẫn trong việc soạn thảo văn bản.

Quốc lộ 1 đoạn cửa ngõ phía Nam của TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên như ruộng cày, dày đặc hố nước, ổ trâu. Ảnh: MINH KHÔI

Quốc lộ 1 đoạn cửa ngõ phía Nam của TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên như ruộng cày, dày đặc hố nước, ổ trâu. Ảnh: MINH KHÔI

Theo ông Đông, khi kiểm tra sau đợt mưa lớn vừa qua, Sở GTVT nhận thấy hiện trạng đường hư hỏng, rất nguy hiểm cho người tham gia lưu thông vì mặt đường hư hỏng nặng, nhất là quốc lộ 1 các đoạn qua TP Tuy Hòa, huyện Tuy An, thị xã Sông Cầu…. Những đoạn đường này từng xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng do sụp ổ gà.

PV đặt câu hỏi: Nhiều ý kiến đặt nghi vấn phải chăng có những công trình giao thông thi công không bảo đảm chất lượng, bây giờ đề nghị ban bố tình trạng khẩn cấp để đổ lỗi cho thiên tai?

Giám đốc Sở GTVT đáp: “Tôi khẳng định không có chuyện đưa khối lượng vào bão lũ. Nếu phát sinh thêm hư hỏng trong quá trình thi công thì các đơn vị bảo hiểm phải thực hiện chi trả do thiên tai, bão lũ. Còn nội dung nào trong hồ sơ thiết kế đã làm mà hư thì các đơn vị thi công phải tự sửa chữa, không có chuyện nhập nhằng khối lượng.”

PV nêu tiếp: Có ý kiến cho rằng công bố tình trạng khẩn cấp để được chỉ định thầu sửa chữa, không phải qua đấu thầu đối với các công trình sửa chữa hạ tầng giao thông.

Ông Nguyễn Phương Đông lý giải, nếu thực hiện lệnh sửa chữa khẩn cấp, tức phải thực hiện nhanh để đảm bảo an toàn công trình, an toàn tính mạng cho người dân thì được chỉ định thầu. Tuy nhiên, nếu khối lượng này sau khi mưa lũ xong mới làm thì phải thực hiện đấu thầu.

Chẳng hạn, nếu đoạn đường hư hỏng nặng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông thì ngay lúc đó được chỉ định thầu để sửa chữa tạm thời. Sau khi kết thúc mưa lũ, để làm hoàn chỉnh lại thì phải đấu thầu.

Quốc lộ 1 đoạn qua TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên hư hỏng nặng, nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Ảnh: MINH KHÔI

Quốc lộ 1 đoạn qua TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên hư hỏng nặng, nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Ảnh: MINH KHÔI

PV Pháp Luật TP.HCM tiếp tục chuyển phản ánh, thắc mắc của nhiều người dân vì sao không sửa chữa đường hỏng vào mùa nắng mà cứ đến mùa mưa lũ lại tổ chức sửa đường rầm rộ. Điều này càng làm đường hỏng trầm trọng hơn.

Ông Đông giải thích năm nay các địa phương đồng loạt lập hồ sơ thiết kế, đấu thầu nhưng lại rơi vào thời điểm giá xăng dầu tăng cao. Các chủ đầu tư cũng triển khai công tác đấu thầu nhưng do giá vật tư tăng cao, nhà thầu không tham gia đấu thầu nên phải hủy rồi đấu thầu lại.

“Quốc lộ 1 qua địa bàn Phú Yên có tám gói bảo dưỡng thường xuyên, đã làm xong ba gói, năm gói đang triển khai thi công thì vào mùa mưa, làm hư hỏng đường nặng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông”- ông Đông nói.

Chưa quyết định công bố tình huống khẩn cấp

Ngày 15-10, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho hay UBND tỉnh Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh chưa kiến nghị UBND tỉnh ban bố tình huống khẩn cấp theo đề nghị của Sở GTVT. Do đó, UBND tỉnh chưa xem xét, quyết định có ban bố tình huống khẩn cấp hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm