Đề nghị rà soát lại một loạt quy định về xăng dầu

(PLO)-  Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề nghị Liên Bộ Tài chính – Công Thương rà soát tất cả chi phí, đưa ra báo cáo đặt ra giá trần, trên cơ sở đó, doanh nghiệp tự điều chỉnh mức giá dưới giá trần.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 12-10, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp với 31 doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

Tại cuộc họp, những khó khăn, bất cập trong kinh doanh xăng dầu thời gian qua tiếp tục được các DN phản ánh tới lãnh đạo Công Thương, đại diện Bộ Tài chính.

Lãi 6 tháng không đủ bù lỗ của 2 tháng

Bà Trần Thị Tuyết Mai, Công ty TNHH Vận tải Thủy bộ Hải Hà, cho biết nguồn cung xăng dầu từ sản xuất trong nước đáp ứng được 70-80%, phần còn lại nhập khẩu. Thế nhưng chi phí nhập khẩu thì tăng rất cao, nhưng công thức tính giá được quy định từ năm 2014 không còn phù hợp.

Đơn cử, quý 1 chi phí là 306 đồng/lít, quý 2 là 450 đồng/lít; quý 3 là 967 đồng/lít, tức là bình quân, DN đang lỗ 667 đồng/lít. Sang quý 4, DN lỗ 1.100 đồng/lít.

Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Ông Phạm Văn Thoại, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc nhà máy lọc dầu Cát Lái - Saigon Petro, cho biết lãi trong 6 tháng đầu năm không đủ bù lỗ trong 2 tháng vừa rồi, song vì trách nhiệm nên vẫn phải thực hiện nhiệm vụ của đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Nhưng đến tháng 10, DN không thể nhập khẩu được nữa, mà chỉ dám “cắn răng” nhập khẩu một chuyến từ nước ngoài về để đáp ứng nhu cầu trong nước, thêm lượng hàng nhập từ Bình Sơn và Nghi Sơn để bán.

Để tháo gỡ khó khăn, cũng như đảm bảo nguồn cung xăng dầu thị trường, các DN kinh doanh xăng dầu đều cho rằng cần phải rà soát lại chi phí.

Ông Nguyễn Văn Tuấn Quỳnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Long Hưng, kiến nghị Bộ Tài chính cần nghiên cứu định mức chi phí.

Đối với định mức premium nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài về, nên điều chỉnh hàng tháng để sát tình hình thị trường. Chi phí định mức trong nước đề nghị điều chỉnh 6 tháng, mặc dù đã điều chỉnh nhưng chưa đúng với thực tế. Vì đây là nền tảng cho việc tạo nguồn.

Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimex thì đề nghị các Bộ cần tăng cường quản lý hệ thống, quản trị ứng dụng công nghệ thông tin để nắm được vùng thị trường hàng hóa, có căn cứ điều hành.

Kiến nghị xem xét lại việc định giá

Không chỉ rà soát lại chi phí, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng đề nghị cần xem xét lại cho đúng việc định giá. Vì với việc định giá như hiện nay, vô hình chung, đây vừa là giá sàn, vừa là giá trần. DN trong Nghị định chỉ được quyền bán buôn nhưng không được vượt giá cơ sở nhà nước đề ra.

Ông Bảo đề nghị Liên bộ rà soát lại một Quyết định và năm Nghị định liên quan đến xăng dầu.

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: PHI HÙNG

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: PHI HÙNG

Cụ thể, Quyết định 187/2003/QĐ-TTg về việc ban hành quy chế quản lý xăng dầu cho phép Nhà nước đưa ra giá định hướng đối với mặt hàng xăng cho phép DN điều chỉnh xăng +-1%, dầu +- 5%.

Sau đó, năm 2007 đưa ra Nghị định 55/2007 về kinh doanh xăng dầu, có nhiều chế tài hơn nhưng giá vẫn theo tư tưởng thị trường hóa, cho phép DN điều chỉnh, xăng thả nổi và dầu bù lỗ.

Đến năm 2009 ra Nghị định 84/2009 về kinh doanh xăng dầu, đây là Nghị định tính toán kỹ và tương đối tiên tiến, đã đưa ra giá định hướng DN được quyền tăng, giảm từ 7% - 13% và được quyền quyết định 60%, còn lại lấy từ Quỹ bình ổn.

Tuy nhiên, đến năm 2014 bắt đầu ra Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, coi như giá cứng, DN không được quyền quyết định. Vô hình chung, xuyên suốt thị trường giai đoạn này là giá bình ổn. Nghị định 95/2021/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định 83 cũng tương tự.

Ông Bùi Ngọc Bảo đề nghị Bộ Tài chính nên rà soát tất cả chi phí, cùng Liên Bộ Công Thương – Tài chính đưa ra báo cáo đặt ra giá trần, trên cơ sở đó, DN tự điều chỉnh mức giá dưới giá trần.

Ông Nguyễn Văn Truyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết đối với chi phí định mức đưa xăng dầu từ nước ngoài về, định kỳ hàng năm, Bộ Tài chính thông báo hai lần vào ngày 10-1 và ngày 10-7. Tuy nhiên từ ngày 10-7 đến nay, thị trường xăng dầu diễn biến quá bất thường, dẫn đến chi phí thay đổi, không đáp ứng được thực tế, ảnh hưởng đến DN. Còn chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về cảng và premium trong nước vừa được điều chỉnh ngày 11-10.

“Tuy nhiên trên thực tế có phát sinh thêm như tiền thuê đất, nhân công,… vì vậy, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cùng Vụ Thị trường trong nước nghiên cứu những đề xuất và thời hạn điều chỉnh để có biện pháp tháo gỡ khó khăn của DN”- ông Truyền nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm