Đề xuất chưa tạm dừng tuyến đường sắt Quy Nhơn – Diêu Trì

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có ý kiến gửi Bộ GTVT về đề xuất tạm dừng khai thác tuyến đường sắt Quy Nhơn - Diêu Trì của UBND tỉnh Bình Định.

Theo đó, qua nghiên cứu, VNR nhận thấy tuyến đường sắt Quy Nhơn - Diêu Trì nằm trên tuyến đường sắt Thống Nhất quốc gia. Đây là tuyến có mật độ vận tải lớn trên hệ thống đường sắt quốc gia phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa.

Trong những năm gần đây, tỉnh Bình Định trở thành trọng điểm lưu thông hàng hóa của khu vực Nam Trung Bộ, là điểm trung chuyển hàng hóa từ Tây Nguyên xuống để đi tiếp vào phía Nam và ra phía Bắc.

Tỉnh Bình Định muốn dời ga Quy Nhơn ra khỏi thành phố. Ảnh: PLO.VN

Sản lượng hàng hóa thông qua tỉnh trong đó có đi bằng đường sắt tăng đều trong các năm qua. Một phần lớn là hàng xuất khẩu của khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Tuyến vận tải hành khách đường sắt TP.HCM - Quy Nhơn cũng là tuyến có nhiều ưu thế so với vận tải đường bộ, hàng không và là lựa chọn hàng đầu của người dân, khách du lịch quốc tế.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả, ưu thế của loại hình vận tải đường sắt trong chiến lược phát triển của ngành giao thông vận tải, VNR đề xuất tiếp tục duy trì khai thác tuyến đường sắt Quy Nhơn - Diêu Trì và giữ nguyên chức năng của ga Quy Nhơn như hiện nay.

“Trong quá trình khai thác, chúng tôi sẽ nghiên cứu, bố trí lịch chạy tàu hợp lý để phù hợp với tình hình tổ chức giao thông của địa phương nhằm đảm bảo tạo thuận lợi và an toàn cho người tham gia giao thông…” - lãnh đạo VNR cho hay.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định cho rằng hiện ga Quy Nhơn chỉ có một chuyến tàu/ngày duy nhất từ Quy Nhơn đi TP.HCM. Trung bình mỗi chuyến chỉ khoảng 100 hành khách, không vận chuyển một tấn hàng hóa nào, càng hoạt động càng thua lỗ.

Tuyến đường sắt Quy Nhơn - Diêu Trì dùng để vận chuyển hành khách nay cũng vắng khách, đã hết vai trò lịch sử, cần phải xóa bỏ để thành phố phát triển.

Do tuyến đường sắt Quy Nhơn - Diêu Trì chưa được di dời nên việc triển khai phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị theo quy hoạch thành phố Quy Nhơn gặp rất nhiều khó khăn.

Cụ thể, tuyến đường sắt hiện có chênh lệch cao độ lớn so với cao độ nền quy hoạch của thành phố. Đường sắt chia cắt, không thể đấu nối các tuyến giao thông nội thị. Một số dự án hạ tầng giao thông không thực hiện được, khó khăn trong triển khai các quy hoạch chi tiết chỉnh trang thành phố…

“Tuyến đường sắt Quy Nhơn - Diêu Trì đang cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Quy Nhơn. Trong khi đó hiệu quả hoạt động của tuyến này thì đã rõ, càng hoạt động càng thua lỗ, vậy thì nên xóa bỏ không để kéo dài” - lãnh đạo tỉnh Bình Định cho hay.

Tuyến đường sắt Quy Nhơn - Diêu Trì dài 10,3km, có ba điểm giao cắt với ba tuyến đường chính với Quốc lộ 1, đường Hùng Vương và Nguyễn Tất Thành, đi qua bốn phường nội đô thành phố Quy Nhơn.

Chưa có phương án di dời ga Quy Nhơn
Chưa có phương án di dời ga Quy Nhơn
(PL)- Ngày 3-1, UBND tỉnh Bình Định làm việc với Cục Đường sắt Việt Nam về chấm dứt hoạt động ga Quy Nhơn, dời đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn ra khỏi nội thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm