Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết đang đề xuất triển khai tiếp 11 dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, chiều dài hơn 820 km, tổng mức đầu tư khoảng 105.000 tỉ đồng.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Ảnh: V.LONG
Theo đó, các dự án được đề xuất gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi (dài 34 km, vốn đầu tư dự kiến 4.549 tỉ đồng), Hàm Nghi - Vũng Áng (dài 53,4 km, vốn đầu tư 5.162 tỉ đồng), Vũng Áng - Bùng (dài 54 km, vốn 9.554 tỉ đồng), Bùng - Vạn Ninh (dài 60 km, vốn 8.758 tỉ đồng), Vạn Ninh - Cam Lộ (dài 55 km, vốn 11.306 tỉ đồng), Cam Lộ - La Sơn giai đoạn hoàn chỉnh (dài 98 km, vốn 3.500 tỉ đồng), Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (dài 92 km, vốn 14.649 tỉ đồng), Hoài Nhơn - Quy Nhơn (dài 78 km, vốn 14.420 tỉ đồng), Quy Nhơn - Tuy Hòa (dài 100 km, vốn 15.923 tỉ đồng), Tuy Hòa - Vân Phong (dài 44 km, vốn 7.000 tỉ đồng), Vân Phong - Nha Trang (dài 76,6 km, vốn 12.205 tỉ đồng).
Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư, 11 dự án trên dự kiến giao cho các Ban Quản lý thuộc Bộ GTVT lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Trường hợp 11 dự án này được Quốc hội khóa tới thông qua chủ trương và đưa vào danh mục đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025, kết hợp với các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 đang triển khai, tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ được kết nối toàn tuyến từ Hà Nội đến TP.HCM.
Trước đó, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn cao tốc trên tuyến Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 với chiều dài 654 km, tổng mức đầu tư 118.716 tỉ đồng, gồm 55.000 tỉ đồng vốn ngân sách và 63.716 tỉ đồng vốn huy động tư nhân.
Theo đề xuất trước đây của Bộ GTVT, dự án cao tốc Bắc Nam sẽ chia thành ba giai đoạn đầu tư. Dự án kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau, với chiều dài khoảng 2.100 km, chạy qua 32 tỉnh, thành phố. |