Sau buổi Hội thảo liên quan đến đề án thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD), Sở GTVT TP đã tiếp thu, hoàn thiện và chính thức trình UBND TP.HCM.
Các bước triển khai, lộ trình thực hiện TOD vẫn được giữ nguyên là 7 bước và 2 giai đoạn.
Sở GTVT TP.HCM đề xuất rà soát quỹ đất để khai thác phát triển khu vực xung quanh nhà ga và dọc theo tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và các nút giao, dọc tuyến đường vành đai 3.
TP.HCM sẽ nghiên cứu, rà soát quỹ đất dọc metro số 1, metro số 2, vành đai 3, vành đai 4 và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Ảnh: ĐT |
Điểm mới là Sở GTVT đề xuất thêm hai dự án là tuyến vành đai 4 và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Các dự án được rà soát phải đảm bảo nguyên tắc lấy định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở cho quy hoạch và phát triển đô thị. Đồng thời, TP cần lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và môi trường.
Để xây dựng đề án TOD đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 98, đảm bảo chặt chẽ, khoa học, có tính khả thi và hiệu quả cần phải có thời gian nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng. Đồng thời, TP cần tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan liên quan.
Sở GTVT TP đề xuất thực hiện theo hai giai đoạn triển khai thí điểm mô hình TOD.
Giai đoạn 1: Triển khai thí điểm mô hình TOD tại các khu vực vùng phụ cận đầu mối giao thông tập trung các nhà ga của tuyến metro số 1, tuyến metro số 2 và tại các nút giao thông vành đai 3.
Hiện nay, các dự án metro số 1, metro số 2 và vành đai 3 đã được xác định và có cơ sở pháp lý rõ ràng, phạm vi quỹ đất vùng phụ cận để khai thác, phát triển các khu vực này đã được Sở Quy hoạch – Kiến trúc rà soát, thống kê báo cáo UBND TP.
Do đó, việc triển khai thực hiện ngay một số dự án thí điểm theo TOD là thuận lợi và có cơ sở.
Giai đoạn 2: Triển khai thực hiện tại các đầu mối giao thông của các tuyến đường sắt gắn với đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị. Từ đó, nghiên cứu đề xuất bổ sung phạm vi nghiên cứu mô hình TOD khu vực vùng phụ cận tại các nút giao thông của tuyến đường vành đai 4 và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận nguyên tắc, trình tự và lộ trình triển khai thực hiện thí điểm mô hình TOD như đề xuất.
Chấp thuận chủ trương cho Sở GTVT TP thuê đơn vị tư vấn (có chuyên gia nước ngoài) có chức năng, kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, thiết kế đô thị, hạ tầng giao thông để tổ chức lập đề án TOD.