'Điểm yếu chí mạng' của bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam

(PLO)-  Nhiều chủ đầu tư chạy đua phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng hạng sang, bất động sản gắn liền với sức khoẻ nhưng thực chất lại không chú trọng đến chất lượng để xứng tầm với danh xưng. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Dù đánh giá bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển nhưng ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cũng chỉ ra nhiều điểm bất cập của thị trường này cần sửa đổi để phát triển bền vững hơn.

Theo báo cáo về thị trường nghỉ dưỡng của Savills vừa công bố chiều ngày 4-8 đã đưa ra góc nhìn rất cần được quan tâm về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết: Tính riêng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng lượt khách quốc tế cao nhất đạt 16,9% trong giai đoạn 2009-2019.

Cùng với đó nguồn cung phòng lưu trú đạt tiêu chuẩn từ trung cao cấp cũng tăng lên nhanh chóng từ 14.000 phòng (năm 2009) lên 94.000 phòng hiện nay. Do đó, bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn là mảnh đất nhiều tiềm năng.

Tuy nhiên, ông Mauro Gasparotti cho rằng: “Sản phẩm lưu trú, du lịch vẫn còn đơn điệu, thiếu các sản phẩm mang đậm nét văn hóa, truyền thống địa phương. Bằng chứng là hiện nay thị trường Việt Nam có rất nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng cùng cạnh tranh trong một phân khúc với mô hình và sản phẩm tương tự nhau.

Nhiều chủ đầu tư vẫn chưa thực sự chú trọng đến chất lượng, mà chỉ tập trung theo đuổi số lượng và cách tiếp cận “sao chép – cắt dán”, khiến cho các dự án bị thiếu điểm nhấn”.

Nhiều chủ đầu tư chỉ chú trọng vào quy mô dự án, mật độ xây dựng dày đặc, hoặc chạy đua phát triển các sản phẩm hạng sang và “wellness” (tài sản gắn liền với sức khỏe), nhưng lại chưa thật sự hiểu đúng các khái niệm này cũng như thiếu sự cân nhắc đến các yếu tố cộng hưởng xung quanh.

Một điển hình có thể thấy rõ trong những năm gần đây là sự hình thành của các dự án phức hợp quy mô lớn với sản phẩm shophouse chiếm chủ đạo. Số lượng sản phẩm lớn sẽ gây nhiều khó khăn cho quá trình vận hành cũng như kinh doanh cho thuê trừ khi dự án được hoạch định rất cẩn trọng”, ông Mauro nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm