Trong thời gian theo chân những đoàn xe quá tải, chúng tôi chứng kiến cảnh tài xế chung chi cho cò để những xe bốc hàng quá tải trọng nhiều lần vượt qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Điều này một phần lý giải vì sao xe quá tải lại chạy trót lọt qua nhiều chốt, trạm kiểm soát giao thông.
Quá tải 200%, chi 700.000 đồng
Sau khi bốc khoảng 40 tấn hàng tại huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), tài xế điều khiển xe tải bốn chân ra QL (quốc lộ) 1A hướng về TP.HCM.
Lúc này phụ xe thông báo cho tài xế là xe chở quá tải gần 200%, nhiều khả năng bị CSGT xử phạt. Tài xế nói lại “để báo cò gửi xe cho an toàn” rồi gọi vào số máy 090842397... thông tin: “Anh Tuấn ơi, cái xe bữa em gửi anh á, cái xe em nay đi từ cây xăng Lan Phượng ở Bảo Hòa, Xuân Lộc chạy về cầu Đồng Nai á anh”.
Sau khi đã chung chi 700.000 đồng, xe quá tải chạy qua mặt CSGT ở Đồng Nai mà không bị xử lý. Ảnh trong bài: VÕ TÙNG - TỰ SANG |
Qua điện thoại, giọng một người đàn ông hỏi lại: “Xe gì, biển số mấy” rồi bảo tài xế “về đi… tranh thủ về sớm đi nha, đợt này tổ đặc biệt nó làm ghê lắm, làm suốt à”.
Sau khi Tuấn “bật đèn xanh”, tài xế trực chỉ xe về hướng TP.HCM. Đi được vài cây số, số máy 086760540X gọi hỏi: “Xe đi đến đâu rồi… gần ngã ba Tân Phong có cây xăng dầu Lan Phượng bên tay phải, ghé vào đó nha, anh ở gần đó, anh chạy ra” - giọng một người đàn ông nói.
Tài xế hỏi giá và người này nói: “Bảy trăm ngàn đó nha”.
Khi tới cây xăng Lan Phượng nằm trên QL1A đoạn qua địa bàn TP Long Khánh, tài xế đưa cho phụ xe 700.000 đồng, rồi dừng lại cho phụ xe xuống đứng chờ.
Số điện thoại của một người tên Tuấn được các tài xế liên lạc khi xe quá tải muốn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. |
Chỉ khoảng 2 phút sau, tài xế nhận cuộc gọi, nội dung là “tôi đang chạy một chiếc xe máy màu đỏ”. Vừa cúp máy, chiếc xe màu đỏ chạy trái đường, dừng lại ngay chỗ phụ xe, nhanh chóng lấy 700.000 đồng. “Sau khi lấy tiền của tôi, ông ấy gọi báo là đã lấy tiền rồi, nói với người tên Tuấn là cho xe đi qua” - phụ xe kể lại.
Để đảm bảo hơn, tài xế gọi lại vào số máy của Tuấn thông báo đã đưa tiền cho một người đi xe máy màu đỏ ở cây xăng Lan Phượng. Đầu giây bên kia Tuấn nói: “Ừ ừ, cái thằng khi nãy á… đi đi nha… đi thẳng QL1 về thẳng cầu Đồng Nai luôn, không cần đi đường tránh nha”.
Tài xế sau đó ung dung lái chiếc xe chở quá tải lưu thông trên QL1A. Khi gần hết địa phận TP Long Khánh, chiếc xe này đi ngang qua một trạm CSGT, tới cầu Đồng Nai rồi rẽ vào đường Mỹ Phước - Tân Vạn để về Tây Nguyên mà không hề bị lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.
Các tài xế chở hàng quá tải lưu số điện thoại một người tên Tuấn trong danh bạ và khi muốn chạy xe qua địa bàn tỉnh Đồng Nai thì gọi cho người này đưa tiền là không bị xử lý.
Chung tiền ở quán nước
Cũng trong một ngày tháng 8-2022, chúng tôi theo chân một xe tải cũng loại bốn chân vào Khu công nghiệp Gò Dầu (Long Thành, Đồng Nai). Xe này sau khi bốc gần 60 tấn phân (quá tải gần 300%) ở nhà kho thì chạy ra QL51 để về một tỉnh ở Tây Nguyên.
Phụ xe phải chung 700.000 đồng để xe quá tải lưu thông trên QL1A đoạn từ Xuân Lộc về cầu Đồng Nai. |
Vì xe quá tải nên tài xế gọi điện thoại báo cò. Hình ảnh chúng tôi ghi lại cho thấy tài xế lại bấm số 090842397... được lưu trong danh bạ là Tuấn để “xin đường”. Đầu dây bên kia, giọng người đàn ông nói: “Đọc số xe đi”. Khi tài xế thông báo biển số xe và tuyến đường đi, Tuấn lên tiếng: “Rồi, đi đi”.
Được cò Tuấn bật đèn xanh, tài xế cho xe chạy ra QL51 được khoảng 10 km thì một người gọi đến cho tài xế hỏi xe đã đi đến đâu và dặn: “Về tới Khu du lịch Sơn Tiên ngay cổng 11 thì báo lại để em canh tổ đặc biệt ở đoạn trên nha”.
Người này cũng hỏi về khoản tiền “mua đường” và cách thức đưa tiền. “Tôi thông báo không còn tiền trong tài khoản nên phải trả tiền mặt, người đàn ông này nói cứ đi đi rồi sẽ có người đón lấy” - tài xế nói.
Khi xe tới Khu du lịch Sơn Tiên, tài xế gọi điện thoại thông báo thì người đàn ông này nói: “Cứ đi, tiền sẽ có người đón lấy”. Ngay sau đó ông này hướng dẫn tài xế đến một quán nước dưới gầm cầu vượt ngã tư Vũng Tàu để đưa tiền.
Vừa cúp máy, lại có số điện thoại khác gọi đến. Qua điện thoại, một phụ nữ hỏi: “Anh gửi tiền cho anh Tuấn phải không?”. Sau đó người phụ nữ này hướng dẫn cho tài xế đến quán nước tên Thủy ở phía bên kia hầm chui cầu vượt ngã tư Vũng Tàu.
Khi tới nơi, người phụ nữ đợi sẵn, lấy 500.000 đồng từ phụ xe rồi đi vào trong quán nước.
Và cứ thế xe chở quá tải trọng gần 300% lưu thông trót lọt qua địa phận tỉnh Đồng Nai...
Trong hai tháng cao điểm, các lực lượng liên quan đã vận động hơn 17.000 doanh nghiệp, hơn 1.600 nhà máy, 3.500 chủ bến bãi, hơn 2.000 xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô, hơn 116.000 cá nhân chấp hành nghiêm chỉnh việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe, không cơi nới thùng xe và tự giác tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế đã được phê duyệt...
Thiếu tướng NGUYỄN VĂN TRUNG, Cục trưởng Cục CSGT, cho biết vào ngày 25-8
Tài xế lập group để báo CSGT
Ngoài việc đưa tiền cho cò, các tài xế xe tải đều tham gia vào các nhóm kín trên Zalo như: “AETX_QL14”, “CHÚNG TA LÀ ANH EM”; “Xe khách xe tải” để thông báo chốt, trạm... CSGT, thanh tra giao thông (TTGT)...
Để được tham gia vào nhóm, tài xế phải được một thành viên (tài xế cũ) giới thiệu. Khi đó, trưởng nhóm sẽ kiểm tra, duyệt kỹ càng rồi mới chấp nhận cho tham gia nhóm.
Trong vai một tài xế lái xe tải chở phân bón từ khu vực Khu công nghiệp Gò Dầu (Long Thành - Đồng Nai) về tỉnh Đắk Lắk, chúng tôi được cho vào nhóm Zalo “AETX_QL14”. Đây là nhóm dành cho cánh tài xế chở hàng trên QL14. Nhóm này có 982 thành viên, do một nickname tên “Thành Gia Lai” làm trưởng nhóm. Nhóm này còn có thêm ba phó nhóm gồm “Quang Jambon”, “Nguyễn Công Thành” và một nickname bằng tiếng Hàn.
Tuấn yêu cầu đưa tiền “bảo kê” cho một phụ nữ bán quán nước tại khu vực ngã tư Vũng Tàu. |
Theo quy định của “AETX_QL14”, các thành viên khi tham gia nhóm này phải được trưởng nhóm “Thành Gia Lai” cùng các phó nhóm sàng lọc. Thành viên mới muốn vào nhóm để nhận được thông tin báo đường buộc phải trả lời các câu hỏi như: Chạy xe gì, biển số xe, chuyên chở hàng gì, đi tuyến nào…
Cũng theo quy định của nhóm “AETX_QL14”, các thành viên chỉ được phép báo bằng tin nhắn âm thanh, không được nhắn chữ. Tuyệt đối không được đưa hình ảnh lên nhóm.
Quy định của nhóm này rất rõ ràng, các thành viên không được nhắn bất cứ thông tin, hình ảnh gì khác ngoài việc báo xe tuần tra của CSGT, TTGT hoặc các tổ, chốt CSGT, TTGT đang làm việc ở đâu. Thành viên phải tương tác thường xuyên, nếu một tuần không thông báo (tương tác) ít nhất hai lần thì bị trưởng nhóm cho ra khỏi nhóm.
Chúng tôi ghi nhận hàng chục ngàn tin nhắn thoại được giới tài xế nhắn vào nhóm này. Những tin nhắn như: “Cai Chanh đang bắn tốc độ nha anh em”, “xe của phòng Đắk Lắk đang làm nha anh em ơi”, “19 giờ 22 phút, từ Trà Cổ Trảng Bom hướng về đường tránh, em thấy có chiếc bán tải 002.81 chạy từ đường tránh ra nha anh em ơi”…
Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo lập chốt ở mỏ đá Tân Cang
Ngày 28-9, theo chỉ đạo của giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, lực lượng CSGT, TTGT đã lập chốt kiểm tra, kiểm soát các phương tiện chở đá trên đường chuyên dùng ra vào mỏ đá Tân Cang.
Đại tá Lê Quang Nhân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết chốt kiểm tra tại cụm mỏ đá Tân Cang này sẽ do lực lượng CSGT TP Biên Hòa phối hợp cùng TTGT tỉnh Đồng Nai thường xuyên thực hiện kiểm tra, kiểm soát.
Theo ông Nguyễn Phan Trong, Chánh Thanh tra Sở GTVT, đơn vị sẽ xử lý nghiêm những xe quá tải làm ảnh hưởng đến công trình giao thông. Đồng thời chỉ đạo các đội TTGT trực thuộc xây dựng kế hoạch sử dụng thiết bị ghi hình được trang bị để ghi lại hình ảnh phương tiện cơi nới thành thùng trái quy định, tiến hành xử phạt vi phạm theo quy định.
Cũng theo ông Trong, trong năm 2022, cơ quan này đã phát hiện 12 phương tiện vi phạm về kích thước thùng xe và đã xử lý chủ xe, tài xế.
Tất cả phương tiện vi phạm đều bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT; tem kiểm định của phương tiện theo quy định; yêu cầu tất cả phương tiện vi phạm buộc phải khôi phục hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa xe ra tham gia giao thông.