Vai gái điếm Sương ban đầu được đạo diễn nhắm cho Kiều Trinh (từng đóng phim Rừng đen- PV). Nhưng vì bận, Kiều Trinh từ chối, vai Sương thuộc về Đỗ Hải Yến. Đây là số phận, là duyên nghiệp hay là sự may mắn, theo Yến?
- Trước khi chuẩn bị làm phim, tôi nghĩ, nhà sản xuất và đạo diễn phải có rất nhiều sự lựa chọn để thử vai cho những vai diễn trong phim. Và chắc chắn Cánh đồng bất tận cũng không ngoại lệ. Tôi là người ký hợp đồng cuối cùng với đoàn phim này về vai Sương và điều mà tôi quan tâm duy nhất đó là tập trung vào vai diễn của mình mà thôi.
Nếu so sánh với Phượng (Người Mỹ trầm lặng), Pao (Chuyện của Pao), Duyên (Chơi vơi), Sương là vai diễn có số phận bi thương nhất, tính cách rõ nét nhất, bi kịch tận cùng nhất... Cách diễn “tưng tửng” của Đỗ Hải Yến với nhân vật Pao, với Duyên, sẽ không còn hợp với Sương. Liệu Đỗ Hải Yến có thể tiếp tục “duy trì” lối diễn mà như không diễn?
- Mỗi nhân vật cũng như mỗi chúng ta đều có tính cách riêng, có số phận riêng. Pao, Duyên hay Sương, họ đều là những phụ nữ có nỗi đau khác nhau và hạnh phúc khác nhau. Nếu muốn biết Sương của Cánh đồng bất tận là vai diễn như thế nào, tôi nghĩ mọi người hãy đi xem phim và tự cảm nhận. Điều quan trọng là cảm xúc mà nhân vật đó mang lại cho ngưởi xem. Lối diễn như thế nào chỉ là công việc thuần túy của người diễn viên.
- Tôi cũng mong như vậy.
Lần đầu tiên vào vai một gái điếm. Đỗ Hải Yến đã lao động như thế nào để trở thành một gái điếm thực thụ trên màn ảnh?
- Câu hỏi này tôi nghĩ nên để dành cho khán giả. Tôi mong khán giả hãy đến xem phim để có lời đánh giá, nhận xét. Nếu bây giờ tôi ngồi đây trả lời với chị, tôi đã nhập vai như thế nào, diễn xuất ra sao... Vai diễn đâu còn gì để ngạc nhiên nữa?
Dustin Nguyễn là diễn viên đóng phim ở Mỹ lâu năm. Đóng phim với Dustin có điều gì khác biệt so với những bạn diễn tay ngang trước đây của Yến như ca sỹ Duy Khoa hay siêu mẫu Doãn Tuấn?
- Thêm một điều may mắn nữa (có vẻ như tôi là một người may mắn), tôi đã được học múa trước khi biết đến điện ảnh. Múa đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và sự sinh động trên màn ảnh. Với tất cả các vai diễn của mình tôi đều tập trung hết tâm lực và làm việc nghiêm túc. Đề hoàn tất được một bộ phim là công sức của cả một tập thể nên không chỉ riêng mình tôi, tất cả ê kíp đều hy vọng bộ phim sẽ được khán giả đón nhận và gặt hái nhiều thành công.
Có thể kể những điều khó quên với Đỗ Hải Yến trong quá trình rong ruổi trên những cánh đồng bất tận cùng thân phận của Sương?
- Cho đến thời điểm này, tôi thấy đây là bộ phim vất vả nhất, gian khổ nhất của mình. Mỗi cảnh quay đều khó khăn, căng thẳng. Có rất nhiều kỷ niệm khó quên mà sẽ không bao giờ kể hết. Nước và muỗi là hai nỗi khiếp sợ của tôi. Quá trình quay Cánh đồng bất tận, có quá nhiều thứ kinh khủng. Tôi bị rụng và cháy hết tóc. Móng tay, móng chân đều bị nước phèn ăn và biến thành màu vàng, thậm chí còn bị bong ra. Da cháy đen vì nắng nóng. Sau hơn ba tháng quay phim, khi tôi trở về thành phố, hầu như không ai nhận ra, chính tôi cũng không dám nhìn mình trong gương.
Cảnh mà tôi thích nhất trong Cánh đồng bất tận là cảnh cô Sương bỏ chạy khỏi gia đình ông Võ. Một cánh đồng mênh mông, ngập nước phèn, một người đàn bà tất tả bỏ chạy khỏi nơi mà cô ấy từng nghĩ đó là chốn an toàn của mình. Ra đi với một tương lai mờ mịt, đơn côi giữa cánh đồng bất tận.
Hiền Hương