Đô thị thông minh: Dân lợi, cán bộ khỏe

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, nhìn nhận: Dù chỉ với một thời gian rất ngắn để thực hiện nhưng đến nay đô thị thông minh (ĐTTM) đã đạt được những kết quả ban đầu như kế hoạch đề ra.

Cụ thể, Trung tâm Điều hành của ĐTTM đã hoạt động từ giữa tháng 4-2019, trên hệ thống cơ sở dữ liệu ban đầu đã giúp lãnh đạo TP có bức tranh tổng thể để dễ dàng đưa ra quyết định chỉ đạo, điều hành. Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế-xã hội được đặt tại Viện Nghiên cứu phát triển TP, Kho dữ liệu dùng chung được đặt tại Công viên phần mềm Quang Trung cũng đã cơ bản thành hình.

Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế-xã hội đang hoàn thiện cơ sở vật chất, lắp đặt thiết bị, tài liệu tổng hợp các phương pháp khoa học dự báo. Nhờ có trung tâm này mà việc dự báo về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của TP có khoa học, thông qua phần mềm chứ không chỉ là dự báo theo mong muốn.

Trung tâm Điều hành của đô thị thông minh được đặt tại UBND TP. Ảnh: LÊ THOA

Trong đó trung tâm sẽ có một số mô hình dự báo, dựa vào những dữ liệu đầu vào để vẽ ra mô hình chỉ số kinh tế-xã hội sẽ phát triển như thế nào. “Chúng ta sẽ dễ dàng nhìn trước được kịch bản phát triển kinh tế-xã hội ứng với các điều kiện cụ thể” - ông Cường nhấn mạnh.

Theo ông Cường, một trong những nhiệm vụ chính của ĐTTM chính là xây dựng chính quyền điện tử. Thông qua ĐTTM, chính quyền điện tử được mở rộng và phong phú hơn, tạo một không gian sống trong môi trường mạng giữa người dân và chính quyền TP.

Cụ thể, kênh tương tác giữa người dân và chính quyền nằm ở Trung tâm Điều hành và Kho dữ liệu dùng chung. Chẳng hạn, với chính quyền ĐTTM, khi người dân thực hiện dịch vụ công đều có sự giám sát tự động từ trên xuống dưới, hạn chế nhũng nhiễu nhờ tính công khai, minh bạch. Công khai từ dữ liệu đến quy trình và kết quả xử lý. Qua cổng 1022, người dân có thể phản ánh tất cả vấn đề đến chính quyền.

“Nếu có cán bộ nhũng nhiễu ngâm lâu hồ sơ, thay vì giải quyết nhanh mà ngâm quá lâu mà không ai biết được điều này. Qua Trung tâm Điều hành, quy trình được công khai, minh bạch và được giám sát bởi hệ thống thì lãnh đạo các cấp chỉ cần một cái click chuột là biết ngay. Vậy thì đâu cán bộ nào dám làm sai” - ông Cường nhấn mạnh.

Như thế, ông Lê Quốc Cường cho biết ba trung tâm là Trung tâm Điều hành, Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế-xã hội, Trung tâm An toàn thông tin với Kho dữ liệu dùng chung có sự liên kết thành một vòng tròn khép kín. Trong đó dữ liệu là nền tảng, cung cấp cho Trung tâm Điều hành để ra quyết định chỉ đạo, điều hành. Thông tin sản sinh ra từ Trung tâm Điều hành và Trung tâm Mô phỏng sẽ được cung cấp ngược trở lại cho kho dữ liệu để phục vụ những mục tiêu khác nhau.

“Chúng ta tin tưởng rằng với ĐTTM, TP sẽ tiết kiệm được rất nhiều thứ mà trước mắt là tiết kiệm được thời gian và công sức. Mục tiêu của ĐTTM đã cơ bản được hiện rõ là nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền, giải quyết các vấn đề nhanh chóng hơn, chính xác hơn, còn người dân được phục vụ và chăm sóc tốt hơn, môi trường làm việc và môi trường sống tốt hơn” - ông Cường nói.

Theo ông Cường, song song với đó, năng suất lao động của chính quyền và người dân cũng cao hơn. Chẳng hạn, với các ứng dụng thông minh, công việc được triển khai và giải quyết nhanh chóng. Nếu người dân biết ứng dụng giao thông thông minh sẽ tránh kẹt xe, biết ứng dụng dịch vụ công sẽ khỏi phải đi lại nhiều lần… Thời gian đó, người dân có thể dùng để lo toan công việc và cuộc sống của chính mình.

Lãnh đạo TP.HCM cũng nâng cao công tác chỉ đạo điều hành thông qua app trên điện thoại, có thể truy cập dữ liệu mọi lúc mọi nơi, giúp việc nắm bắt thông tin và điều hành của lãnh đạo kịp thời.

Ba đầu số khẩn cấp 113, 114, 115 sẽ chỉ còn một

Tại Trung tâm Điều hành của ĐTTM đã tích hợp gần 1.200 camera từ các sở, ban, ngành và các quận/ huyện nhưng sắp tới sẽ tích hợp với tất cả quận/ huyện, sở/ngành cũng như lắp đặt thêm ở các khu vực trọng yếu.

Với công cụ phân tích nâng cao và trí tuệ nhân tạo, khi có sự kiện, đối tượng theo dõi…, hệ thống sẽ tự động hiển thị và toàn bộ hình ảnh liên quan.

Cổng thông tin 1022 cũng đã được tích hợp trên Trung tâm Điều hành. Đặc biệt, chúng tôi đã triển khai app trên điện thoại di động cho lãnh đạo có thể truy cập dữ liệu Trung tâm Điều hành mọi lúc mọi nơi, giúp việc nắm bắt thông tin và điều hành của lãnh đạo kịp thời.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích hợp hệ thống liên thông cấp cứu khẩn cấp 113 - 114 - 115 vào hệ thống 1022 để TP chỉ có một đầu số duy nhất là 1022. Sau này, Trung tâm Điều hành của ĐTTM này sẽ dần được hoàn thiện và phát triển hơn khi hệ thống kho dữ liệu và Trung tâm Mô phỏng được đồng bộ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm