Ngôi nhà độc đáo ở Sóc Trăng ghép 3 thành 1

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngôi nhà 3Become1 nằm ngay trung tâm thành phố Sóc Trăng. Công trình 598 m² được cải tạo từ ba ngôi nhà phố riêng lẻ đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu công năng mà gia chủ đã đề ra cho kiến trúc sư.

Kiến trúc sư Trần Công Danh (SPACE+ Architecture) cho biết trước đây phần sân trước có mái che, nằm gần mặt đường và khá cao so với vỉa hè (hơn 1,2 m) nên kiến trúc sư đã đề xuất hạ độ cao nền khu vực.

Đồng thời, kiến trúc sư bỏ phần mái che hiện hữu để làm không gian sân vườn xanh mát, tạo khoảng lùi và hạn chế được sự ô nhiễm tiếng ồn từ bên ngoài.

Ngôi nhà trước khi cải tạo có rất nhiều điểm hạn chế như: Diện tích các phòng nhỏ hẹp, thiếu ánh sáng, nóng bức, phòng tắm, vệ sinh, ẩm thấp và xuống cấp... 

Mặt tiền nhà từ một khối không đồng nhất, mang tính chắp vá nay đã có điểm nhấn về hình khối và màu sắc.

Mặt tiền ngôi nhà là một sự kết hợp hoàn hảo giữa hiện đại và truyền thống. Đó là mái ngói truyền thống cùng các vòm cửa cong gợi lên những ký ức quen thuộc về các ngôi nhà thời xưa cũ và vẫn giữ được nét hài hòa về hình thái kiến trúc với các ngôi nhà lân cận.

Bên cạnh đó, màu gạch đỏ cùng kiểu lát gạch ziczac giúp cho ngôi nhà có thể được nhận diện từ xa và tạo ra một cá tính rất riêng cho ngôi nhà.

Các viên gạch cũ từ thời Pháp thuộc đã được kiến trúc sư  Space+ Architecture tái sử dụng mang đến một sự hồi sinh cho các giá trị truyền thống. 

Phần sân trước ngôi nhà được hạ cao độ và tháo dỡ mái che tạo thành một không gian sân vườn thoáng mát.

Mảng xanh ở sân vườn này cũng là yếu tố quan trọng góp phần hấp thụ và làm giảm sức nóng mặt trời tác động vào các ô cửa kính lớn ở mặt trước ngôi nhà.

Kiến trúc sư cho biết, toàn bộ cấu trúc chịu lực chính như móng, đà, cột được giữ lại để hạn chế sự ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của ngôi nhà. 

Phòng khách hiện đại, trang nhã, với điểm nhấn là bức tường bê tông thô mộc được trang trí bằng một bức tranh từ những lá sen thật.

Các bức tường ngăn giữa các ngôi nhà cũ được dỡ bỏ, mang lại các không gian rộng lớn, liên thông, đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu sử dụng lâu dài của gia chủ.

Tầng trệt là một không gian mở hoàn toàn, tràn ngập ánh sáng tự nhiên, bao gồm các khu vực bếp nấu, bàn ăn nhanh gia đình, bàn ăn dài tiếp khách, phòng khách.

Các khu vực này được không sử dụng vách ngăn, tạo nên sự thông thoáng, gần gũi, ấm cúng, tăng cường sự kết nối của các thành viên trong gia đình.

Nội thất ngôi nhà được thiết kế hiện đại xen lẫn nét truyền thống Á Đông.

Các ô cửa sổ lớn cũng được bố trí hợp lý bổ sung thêm nguồn ánh sáng tự nhiên đồng thời giúp gia chủ có thể chiêm ngưỡng được các không gian sân vườn ngoài trời.

Nhờ đón nhận ánh sáng tự nhiên mà ngôi nhà gần như không phải sử dụng đèn vào ban ngày góp phần làm giảm và tiết kiệm năng lượng tiêu thụ.

Ở phần giữa ngôi nhà, kiến trúc sư thiết kế một giếng trời rộng, đủ để ánh sáng tự nhiên có thể len lỏi đến từng góc nhỏ của ngôi nhà. Từ đó, các không gian bên trong đón nhận được các tia nắng mặt trời và cây xanh bên trong nhà vẫn có thể phát triển một cách tự nhiên nhất.

Giếng trời đón nắng vào không gian bên trong nhà.

Ngôi nhà độc đáo ở Sóc Trăng ghép 3 thành 1 ảnh 17
Chi tiết hoa văn của các ô cửa sắt được lấy cảm hứng từ các họa tiết văn hóa truyền thống của người Khmer.

Sân thượng được phủ xanh bằng các loại cây cỏ địa phương tạo cảnh quan sinh động và làm giảm bức xạ nhiệt tác động vào bên trong công trình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm