Nhà cấp 4 ở Sóc Sơn lột xác bất ngờ sau cải tạo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhà ở Sóc Sơn là công trình cải tạo trên nền là hai căn nhà cấp bốn và một dãy phòng trọ gồm bảy phòng. Tuy mặt tiền có nắng hướng tây nhưng công trình nằm ở vị trí địa hình đồi núi thuộc huyện Sóc Sơn, có khí hậu mát mẻ nên cái nóng do hướng nắng mang lại có thể khắc phục được.

Ngôi nhà được thiết kế lại cho gia đình có ba thế hệ. Chủ nhà mong muốn có một không gian sống tiện nghi, ngập tràn nắng gió mà vẫn giữ lại được phần nhiều hiện trạng để tối ưu chi phí thấp nhất có thể.

KTS Nguyễn Đình Toản (AICC Architecture) cho biết, đối với công trình này KTS đã vận dụng một số thủ pháp phân tách và hợp nhất khối. Thủ pháp này giúp trừ các mảng tường cũ và mới để chia lại không gian cho toàn bộ ngôi nhà một tầng với các chức năng chính: một phòng khách, một bếp + phòng ăn, ba phòng ngủ và hai phòng vệ sinh.

Ngôi nhà cấp bốn cũ có những mảng tường cũ đã bắt đầu hoen ố, không gian sống cũ kĩ.

Dãy nhà trọ bảu phòng nhỏ thì được chuyển đổi thành không gian cho ba phòng ngủ trong đó các phòng đều có khoảng logia. 

Với giải pháp thiết kế cải tạo kiến trúc trên KTS đã giữ lại được 55-65% phần hiện trạng, như số tiền theo dự toán đã hoàn thiện vừa vặn chưa tới 300 triệu đồng.

KTS dùng thủ thuật hợp nhất khối trên diện đứng các mảng tường, các mảnh tường cũ giữ lại có chiều cao thấp hơn thiết kế mới của ngôi nhà sẽ được xây bù thêm phần thiếu hụt.

Cùng với thủ thuật cộng trừ khối KTS đã cộng thêm những mảng tường mới, hoặc đập bỏ một số khoảng tường, mảng tường để có các khối chức năng thống nhất.

Mặt tiền của công trình được KTS xử lý tối giản về cả chất liệu lẫn hình khối, vẫn là những viên gạch trần truyền thống mộc mạc quen thuộc tại địa phương được xây mới. Đồng thời, KTS kết hợp với một vài mảng tường đã cũ, cách cộng trừ các mảng tường thô mộc đã rất hiệu quả trong việc tách khối.

Cùng với việc xử lý hình khối và cấu trúc mặt đứng 1, 2 lớp, với họa tiết gạch bông gió xưa không chỉ góp phần tăng thẩm mỹ cho diện mạo ngôi nhà, nó còn giúp không gian ở bên trong tránh được bức xạ trực tiếp từ hướng Tây nhưng vẫn giao thoa được với thiên nhiên bên ngoài.

Tại khối hiên các mảng tường đứng chạy song song như các đường line tạo thành khoảng hiên phía trước phòng khách và dẫn lối vào khoảng sân trong là trung tâm liên kết không gian chức năng của cả ngôi nhà.

Các mảng tường đứng trước hiên được xây mới bằng gạch đỏ thô mộc, không trát cùng với dụng ý tách khối hiên làm điểm nhấn cho toàn bộ mặt tiền phẳng.

Hành lang dài kết nối các không gian chung và riêng trong nhà lại với nhau.

Sảnh hành lang này còn nơi vui chơi, trò chuyện của các thành viên trong gia đình.

Ngoài không gian chức năng đảm bảo sinh hoạt cho cả hộ gia đình thì các khoảng xanh, sân vườn nhỏ được thiết kế kết hợp với giếng trời và các hành lang sân trong chạy dài là cách KTS đưa sinh khí dẫn lối vào từng không gian trong ngôi nhà.

Với chi phí xây dựng hạn chế, chủ nhà tận dụng lại phần nội thất cũ đặt ở phòng khách.

Chủ nhân ngôi nhà chia sẻ, “Một cảm xúc khó có thể dùng ngôn ngữ để diễn tả khi sự chứng kiến mỗi ngày các mảng tường được đập đi, xây mới để hình thành nên không gian sống. Đây là không gian sống lý tưởng mà tôi và các thành viên trong gia đình vốn mơ ước từ lâu".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm