Bộ GTVT đang thu xếp vốn xây cầu Đại Ngãi
(PLO)- Hiện nay, Bộ GTVT đang thu xếp vốn để tiến hành xây dựng cầu Đại Ngãi (nối liền Sóc Trăng - Trà Vinh).

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng về đề nghị của cử tri sớm khởi công xây dựng cầu Đại Ngãi (nối liền tỉnh Sóc Trăng - Trà Vinh).

“Vì việc xây dựng cầu sớm sẽ giúp rút ngắn thời gian đi từ các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng đến TP.HCM, đồng thời góp phần giảm tải cho quốc lộ 1A…” - cử tri tỉnh Sóc Trăng nêu kiến nghị.

Bộ GTVT đang thu xếp vốn xây cầu Đại Ngãi - ảnh 1
Phối cảnh cầu Đại Ngãi. Ảnh: Bộ GTVT

Bộ GTVT cho biết dự án xây dựng cầu Đại Ngãi đã hoàn thành bước nghiên cứu tiền khả thi và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án sẽ sử dụng nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản.

Hiện nay, Bộ GTVT đang thu xếp vốn để tiến hành các bước tiếp theo của dự án. Trong đó có việc đề nghị chính phủ Nhật Bản cung cấp viện trợ để thực hiện nghiên cứu khả thi làm cơ sở thực hiện các bước đàm phán hiệp định vay vốn.

Liên quan đến dự án này, trước đó vào tháng 7-2015, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây cầu Đại Ngãi bằng hai nguồn vốn đầu tư, gồm vốn hợp phần 1 là đầu tư theo hình thức BOT và vốn hợp phần 2 là ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, trong báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào tháng 8-2016, Bộ GTVT cho biết đối với vốn hợp phần 1 có liên danh nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh tham gia, nhưng qua xét tuyển hồ sơ dự sơ tuyển thì liên danh nhà đầu tư này không đạt yêu cầu.

Đối với hợp phần 2, Bộ GTVT cho rằng nguồn vốn thực hiện do ngân sách nhà nước trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 rất khó khăn. Nên sau khi thẩm định hồ sơ dự án, Bộ KH&ĐT đề xuất sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ để đầu tư hợp phần 2. Tuy nhiên, chủ trương phát hành trái phiếu chính phủ giai đoạn 2016-2020 chưa được Quốc hội thông qua nên chưa có cơ sở để thẩm định nguồn vốn này.

Vì vậy, Bộ GTVT khẳng định cả hai hợp phần dự án đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên không thể tiếp tục thực hiện dự án trên. Từ đây, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép chuyển đổi phương thức đầu tư dự án xây dựng cầu Đại Ngãi sang sử dụng vốn vay ODA của nhà tài trợ nước ngoài.

Đầu tháng 10-2019, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng dự án cầu Đại Ngãi bằng vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản.

Theo đó, cầu Đại Ngãi có chiều dài 15,2 km, bao gồm việc xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn. Dự án có điểm đầu giao với quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án 8.040,669 tỉ đồng, trong đó vốn ODA của chính phủ Nhật Bản là 7.054,64 tỉ đồng, tương đương 34,573 tỉ yen, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

VIẾT LONG