Cần hơn 113.200 tỉ đồng để đầu tư các tuyến quốc lộ phía Nam

Báo cáo cuối kỳ của liên danh tư vấn do Tổng công ty Tư vấn thiết kế công trình giao thông (TEDI) đứng đầu nêu rõ: Hạ tầng giao thông khu vực phía Nam còn hạn chế, làm kìm hãm sự phát triển chung của vùng. Chẳng hạn như QL1A hiện đang quá tải; các QL 20, 22, 51 mới chỉ cơ bản hoàn thành cải tạo hoặc nâng cấp nhưng chưa đáp ứng nhu cầu vận tải lưu thông trên tuyến. Nên cần có giải pháp khả thi để đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng này.

Quốc lộ 51 đoạn qua phường Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai hiện đã xuống cấp. Ảnh: VŨ HỘI

Vì vậy, tư vấn đề xuất trong giai đoạn 2021-2030, ngoài đầu tư các tuyến đường cao tốc cần ưu tiên nguồn vốn nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường khu vực này gồm: Các QL 53, 54, 60, 61, 61B, 62, 91C và đường Nam Sông Hậu… Với số tiền đầu tư cho giai đoạn này khoảng 113.200 tỉ đồng.

Ngoài ra, tư vấn cũng đề xuất nâng cấp, điều chỉnh hướng đi của một số tuyến QL. Cụ thể, QL55 sẽ kéo dài khoảng 300 km với quy mô hai làn xe. Theo đó, điểm đầu của tuyến cơ bản đi theo hướng hiện tại là từ QL51 (Bà Rịa-Vũng Tàu) đến TP Bảo Lộc (Lâm Đồng). Nhưng từ đây, QL55 được kéo dài theo hướng bắc và tây bắc rồi đi dọc đường thủy điện Đồng Nai 4 đến Đắk Nông.

Tuyến QL60, đoạn từ Trà Vinh đi Sóc Trăng, cũng được nghiên cứu hướng mới. Cụ thể, tuyến tiếp tục đi theo phía đông đường hiện tại, rồi theo đường tỉnh 938, đường huyện 82, đường huyện 71 và kết nối với QL61B tại xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng), với chiều dài 145 km, quy mô hai làn xe.

Đối với QL62, hướng tuyến sẽ có điểm đầu giao QL59 (huyện Gò Công, Tiền Giang), đi theo hướng đường tỉnh 872 (Tiền Giang) và đường tỉnh 827 (Long An) về đường vành đai TP Tân An. Từ đây, tuyến này mới cơ bản đi theo hướng đường hiện tại đến cửa khẩu Bình Hiệp.

Trong khi đó, QL56B có điểm đầu nối với cửa khẩu chính Phước Tân (TP Tây Ninh) kéo dài về phía đông kết nối với các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu thành tuyến đường có tính chất vành đai liên vùng, quy mô hai làn xe.

Còn QL91D kéo dài 116 km, hướng đi của tuyến là dọc theo QL91 giáp ranh giới tỉnh Cần Thơ và Kiên Giang, cắt đường N2 tại xã Lương An Trà, huyện Tri Tôn, An Giang. Sau đó tiếp tục giao cắt với QL80 tại thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, Hậu Giang và giao với QL61C tại thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, Hậu Giang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm