Chiều nay, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã bàn về dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Trình bày báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tại phiên họp, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho hay giai đoạn 2017-2020 sẽ đầu tư khoảng 654 km, tách thành 11 dự án thành phần. Trong đó có tám dự án đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và ba dự án thực hiện đầu tư công.

Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn này khoảng 118.716 tỉ đồng, theo mặt bằng giá quý II-2017. Trong đó, vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỉ đồng, còn lại là vốn tư nhân.

“Đầu tư cao tốc Bắc-Nam phía Đông là cần thiết và không thể trì hoãn. Bởi cao tốc giúp cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc-Nam, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt là một số đoạn có nhu cầu cấp bách nhằm sớm khắc phục tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, giải quyết những hạn chế mà các tuyến quốc lộ không thể đáp ứng. Đây cũng là lựa chọn khả thi trong bối cảnh đường sắt tốc độ cao chưa thể đầu tư sớm” - Thứ trưởng Nhật nói.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có đến mức cấp bách đầu tư? - ảnh 1
Đại biểu Trần Văn Tiến đề nghị xem xét lại tính cấp bách của các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam để ưu tiên đầu tư. Ảnh: NGUYỄN TRI

Tuy nhiên, ĐB Trần Văn Tiến, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc, lại có cái nhìn khác về việc đầu tư nói trên. ĐB Tiến đề nghị Bộ GTVT cần đánh giá lại năng lực thông xe trong các khu vực dự án.

“Ví dụ quốc lộ 1 năng lực thông xe bao nhiêu, đường Hồ Chí Minh và đường ven biển bao nhiêu? Cần đánh giá lại hết để xem mức độ tăng trưởng lưu lượng giao thông đến 2020-2030 có cần thiết phải đầu tư cao tốc không?” - ông Tiến hỏi.

Theo ĐB Tiến, nếu đã đến lúc cần thiết đầu tư thì đề nghị quy mô đầu tư phải đảm bảo tối thiểu tiêu chuẩn cao tốc là bốn làn xe, tránh làm hai làn rồi nâng lên bốn làn thì quá rắc rối.

Đặc biệt, ĐB Tiến cho rằng báo cáo tiền khả thi của dự án đề ra tính cấp bách phải đầu tư nhưng đoạn Cam Lộ - La Sơn (102 km) theo tờ trình thì có lưu lượng xe dự báo thấp nên mới dùng hình thức đầu tư công.

“Mục tiêu đầu tư của chúng ta là đáp ứng nhu cầu đầu tư một số đoạn vận tải cấp bách, mà đoạn Cam Lộ - La Sơn lưu lượng xe thấp thì có phải là cấp bách không, tôi đề nghị xem xét lại dự án thành phần này” - ông Tiến nói.