Chuyển 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công
(PLO)- Thủ tướng thống nhất với Bộ KH&ĐT về việc chuyển đổi tám dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc-Nam và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sang đầu tư công.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về việc chuyển đổi hình thức đầu tư một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam và dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Chuyển 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công - ảnh 1
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một trong các dự án nằm trong tuyến cao tốc Bắc-Nam đã đi vào hoạt động. Ảnh: V.LONG

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất chuyển đổi 3/8 dự án có nhu cầu cấp bách (đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây) từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền khai thác theo hình thức hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M) để thu hồi vốn.

Với tinh thần quyết liệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020, Thủ tướng chỉ đạo lấy thêm ý kiến một số bộ, ngành về phương án đề xuất của Bộ GTVT. Sau đó, Bộ KH&ĐT có ý kiến chuyển toàn bộ tám dự án thành phần đường cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công.

Ngày 16-3, Thủ tướng đã làm việc trực tiếp với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đã thống nhất với đề xuất của Bộ KH&ĐT về việc chuyển toàn bộ tám dự án PPP sang đầu tư công.

Trong đó, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp cần thiết để đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu khởi công toàn bộ tám dự án muộn nhất là tháng 8-2020. Lựa chọn các nhà thầu phải có đủ năng lực, kinh nghiệm, bảo đảm chất lượng, tiến độ, theo đúng quy định pháp luật.

Thủ tướng giao Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT thực hiện thủ tục trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công. Trong trường hợp việc thực hiện đúng trình tự điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án không bảo đảm tiến độ trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5-2020, Bộ GTVT đề xuất cụ thể các giải pháp để xin ý kiến tại tờ trình Quốc hội.

"Bên cạnh đó, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm đến thời điểm khởi công phải cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện song song các thủ tục cần thiết theo quy định để ngay sau khi được cấp có thẩm quyền thông qua có thể triển khai ngay..." - Thủ tướng yêu cầu.

Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng giao Bộ GTVT chuyển đổi sang hình thức đầu tư công theo đề xuất của Bộ KH&ĐT và áp dụng cơ chế như các dự án đường cao tốc Bắc-Nam. Mục tiêu thông xe kỹ thuật năm 2021, khánh thành năm 2022.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng xem xét điều chỉnh tăng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020, nhằm bảo đảm nhu cầu vốn chuyển đổi sang hình thức đầu tư công cho tám dự án cao tốc Bắc-Nam và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng được giao nhiệm vụ chỉ đạo thực hiện các dự án nêu trên, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Theo đó, ngày 20-3, các vấn đề nêu trên được báo cáo Bộ Chính trị.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 có 11 dự án thành phần. Trong đó có ba dự án đầu tư công và tám dự án đầu tư theo hình thức PPP. Dự kiến tổng mức đầu tư tám dự án nêu trên khoảng 104.070 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư. Quốc hội yêu cầu các dự án cơ bản hoàn thành năm 2021.

VIẾT LONG