Chuyển đổi hình thức đầu tư cao tốc Bắc - Nam
(PLO)- Dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét chuyển đổi hình thức đầu tư ba dự án cao tốc Bắc - Nam.

Chiều 12-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo đó, Thủ tướng nhận định việc tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, công trình hạ tầng giao thông lớn là đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động lớn từ dịch COVID-19.

Chuyển đổi hình thức đầu tư cao tốc Bắc - Nam - ảnh 1
Theo quy định, các dự án cao tốc Bắc - Nam nếu không có nhà đầu tư tham gia hoăc chỉ có một nhà đầu tư không đảm bảo tính cạnh tranh, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến để chuyển đổi hình thức đầu tư.

Vì vậy, Thủ tướng đồng ý đề xuất của Bộ GTVT về việc chuyển đổi hình thức đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công, đối với các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020. Đồng thời, yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các bộ liên quan có báo cáo chính thức về vấn đề này, trình cấp có thẩm quyền. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là phải bảo đảm tiến độ, thời gian, chất lượng.

Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thúc đẩy triển khai để sớm đưa vào sử dụng. Về dự án tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng cho rằng đây là tuyến rất quan trọng để kết nối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (dự kiến thông tuyến trong năm 2020, khánh thành vào năm 2021), do đó Nhà nước sẽ hỗ trợ dự án này một cách tốt nhất.

Trước đó, Bộ GTVT có báo cáo Chính phủ tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam. Theo đó, dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam gồm 11 dự án thành phần (trong đó có ba dự án đầu tư công và tám dự án đầu tư theo hình thức PPP). Ba dự án đầu tư công đã khởi công xây dựng (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2).

Đối với tám dự án PPP, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển với 32 nhà đầu tư. Kết quả chấm hồ sơ sơ tuyển từ các ban quản lý dự án cho thấy dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có nhà đầu tư nào trúng sơ tuyển.

Ba dự án Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu có hai nhà đầu tư trúng sơ tuyển. Bốn dự án còn lại gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Phan Thiết - Dầu Giây có từ ba nhà đầu tư trúng sơ tuyển trở lên.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất trình Quốc hội quyết định đưa ba dự án thành phần của dự án đường cao tốc Bắc - Nam đang triển khai theo hình thức PPP vào danh mục đầu tư công để khởi công trong tháng 8-2020.

Năm dự án còn lại, thuộc đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 và đoạn cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau sẽ thực hiện đầu tư PPP.

VIẾT LONG