Xem xét chuyển đổi hình thức đầu tư cao tốc Bắc-Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ thị về giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-2019.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Ảnh: V.LONG

Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ, giải ngân vốn đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về việc chuyển đổi từ đầu tư theo hình thức công tư (PPP) sang đầu tư công đối với các dự án hạ tầng trọng điểm như dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, các dự án thành phần xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

“Đồng thời, Bộ GTVT cũng chủ trì xem xét việc áp dụng chỉ định nhà đầu tư, chỉ định thầu, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, báo cáo Chính phủ trước ngày 15-3-2020 để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định…” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành thủ tục và thúc đẩy giải ngân, thực hiện các dự án đầu tư công quy mô lớn, quan trọng, có tác động lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể như các dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài, xây dựng mới Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc Bắc-Nam phía đông... không được để chậm trễ như thời gian vừa qua.

Trước đó, Bộ GTVT có báo cáo Chính phủ tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam. Theo đó, dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam gồm 11 dự án thành phần (trong đó có ba dự án đầu tư công và tám dự án đầu tư theo hình thức PPP). Ba dự án đầu tư công đã khởi công xây dựng (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2).

Đối với tám dự án PPP, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển với 32 nhà đầu tư. Kết quả chấm hồ sơ sơ tuyển từ các ban quản lý dự án cho thấy dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có nhà đầu tư nào trúng sơ tuyển.

Ba dự án Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu có hai nhà đầu tư trúng sơ tuyển. Bốn dự án còn lại gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Phan Thiết - Dầu Giây có từ ba nhà đầu tư trúng sơ tuyển trở lên.

Với một số dự án không lựa chọn được nhà đầu tư, Bộ GTVT cho biết sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chuyển đổi hình thức đầu tư (từ đầu tư PPP sang đầu tư công) theo nghị quyết của Quốc hội.

Về thời gian khởi công các dự án trên, Bộ GTVT dự kiến vào cuối năm 2020. “Tuy nhiên, công tác khởi công phụ thuộc rất nhiều vào kết quả lựa chọn nhà đầu tư và công tác đàm phán hợp đồng…” - báo cáo Bộ GTVT nêu rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm