Một dự án cao tốc Bắc-Nam không có nhà đầu tư trúng tuyển
(PL)- Trong tám dự án đầu tư theo hình thức PPP thì có một dự án không có nhà đầu tư nào trúng sơ tuyển.

Bộ GTVT vừa có báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam nhánh phía đông, giai đoạn 2017-2020.

Không có nhà đầu tư sẽ chuyển đổi hình thức đầu tư

Theo đó, Bộ GTVT cho biết dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam gồm 11 dự án thành phần (trong đó có ba dự án đầu tư công và tám dự án đầu tư theo hình thức PPP). Ba dự án đầu tư công đã khởi công xây dựng (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2).

Đối với tám dự án PPP, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển với 32 nhà đầu tư. Kết quả chấm hồ sơ sơ tuyển từ các ban quản lý dự án cho thấy dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có nhà đầu tư nào trúng sơ tuyển.

Ba dự án Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu có hai nhà đầu tư trúng sơ tuyển. Bốn dự án còn lại gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Phan Thiết - Dầu Giây có từ ba nhà đầu tư trúng sơ tuyển trở lên.

Hiện Bộ GTVT đã hoàn thành công tác thẩm định kết quả chấm hồ sơ dự sơ tuyển của 3/8 dự án và đã báo cáo tổ giám sát chuyên ngành xem xét, cho ý kiến trước khi phê duyệt. 5/8 dự án còn lại hiện đang được yêu cầu làm rõ một số nội dung và dự kiến hoàn thành công tác thẩm định kết quả chấm hồ sơ dự sơ tuyển trong tháng 3… - Báo cáo của Bộ GTVT nêu.

Với một số dự án không lựa chọn được nhà đầu tư, Bộ GTVT cho biết sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chuyển đổi hình thức đầu tư (từ đầu tư PPP sang đầu tư công) theo nghị quyết của Quốc hội.

Về thời gian khởi công các dự án trên, Bộ GTVT dự kiến vào cuối năm 2020. “Tuy nhiên, công tác khởi công phụ thuộc rất nhiều vào kết quả lựa chọn nhà đầu tư và công tác đàm phán hợp đồng…” - lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

Một dự án cao tốc Bắc-Nam không có nhà đầu tư trúng tuyển - ảnh 1
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau, trong đó một số đoạn tuyến đã hình thành, đưa vào khai thác. Ảnh: V.LONG

Gỡ vướng công tác giải phóng mặt bằng

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), lãnh đạo Bộ GTVT cho biết các dự án đã hoàn thành việc bàn giao hồ sơ và cắm cọc GPMB trên thực địa. Hiện các địa phương triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm, lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Trong đó, 7/11 dự án cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm.

Riêng bốn dự án Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã bàn giao mặt bằng 181/653 km (đạt 27,7%).

Về công tác bố trí vốn, theo Bộ GTVT, năm 2019 đã giải ngân đạt 6.865,3/7.481,3 tỉ đồng được giao (đạt 91,8%). Trong đó, giải ngân trong công tác GPMB đạt 4.788/5.185 tỉ đồng (đạt 92,3%).

Năm 2020, kế hoạch giao vốn trái phiếu chính phủ cho các dự án trên là 8.969,7 tỉ đồng. Trong đó, riêng nguồn vốn cho công tác GPMB là 5.103,5 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện tại đã giải ngân cho công tác GPMB năm 2020 là 41,2/5.103,5 tỉ đồng (chiếm 0,88%).

Tuy nhiên, công tác GPMB cần phải đẩy nhanh hơn nữa nên Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các tỉnh có dự án đi qua cần đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác GPMB và bàn giao mặt bằng sạch đảm bảo tiến độ thi công.

“Ngoài ra, Chính phủ cần chỉ đạo Bộ Xây dựng sớm có văn bản chính thức về giải quyết một số vướng mắc về quản lý chi phí đầu tư xây dựng đối với việc sử dụng định mức, đơn giá ca máy, thiết bị thi công, đơn giá nhân công để có cơ sở cập nhật, hoàn thiện, thẩm định và phê duyệt dự toán của dự án…” - Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng.

Đề xuất đầu tư thêm 11 dự án trên tuyến cao tốc Bắc-Nam

Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho biết đang đề xuất triển khai tiếp 11 dự án cao tốc trên tuyến Bắc-Nam, chiều dài hơn 820 km, tổng mức đầu tư khoảng 105.035 tỉ đồng.

Theo đó, các dự án gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi (dài 34 km, vốn đầu tư dự kiến 4.549 tỉ đồng), Hàm Nghi - Vũng Áng (dài 53,4 km, vốn đầu tư 5.162 tỉ đồng), Vũng Áng - Bùng (dài 54 km, vốn 9.554 tỉ đồng), Bùng - Vạn Ninh (dài 60 km, vốn 8.758 tỉ đồng), Vạn Ninh - Cam Lộ (dài 55 km, vốn 11.306 tỉ đồng), Cam Lộ - La Sơn giai đoạn hoàn chỉnh (dài 98 km, vốn 3.500 tỉ đồng), Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (dài 92 km, vốn 14.649 tỉ đồng), Hoài Nhơn - Quy Nhơn (dài 78 km, vốn 14.420 tỉ đồng), Quy Nhơn - Tuy Hòa (dài 100 km, vốn 15.923 tỉ đồng), Tuy Hòa - Vân Phong (dài 44 km, vốn 7.000 tỉ đồng), Vân Phong - Nha Trang (dài 76,6 km, vốn 12.205 tỉ đồng).

Theo Vụ Kế hoạch đầu tư, các dự án trên dự kiến giao cho các ban quản lý thuộc Bộ GTVT lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trường hợp 11 dự án này được Quốc hội khóa tới thông qua chủ trương và đưa vào danh mục đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025, kết hợp với các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 đang triển khai, tuyến cao tốc Bắc-Nam sẽ được kết nối toàn tuyến từ Hà Nội đến TP.HCM.

Trước đó, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn cao tốc trên tuyến Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 với chiều dài 654 km, tổng mức đầu tư 118.716 tỉ đồng, gồm 55.000 tỉ đồng vốn ngân sách và 63.716 tỉ đồng vốn huy động ngoài ngân sách. 

VIẾT LONG