Chiều 10-1, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất), Bộ GTVT đã tổ chức khánh thành giai đoạn 1 hai dự án cải tạo đường cất hạ cánh (CHC), đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất và cải tạo đường CHC, đường băng sân bay Nội Bài. Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các bộ, ngành tham dự lễ khánh thành.
Chuyến bay đầu tiên đáp xuống đường băng mới được nâng cấp tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: PHONG ĐIỀN
Chuyến bay đầu tiên hạ cánh an toàn
Theo đó, kể từ 15 giờ ngày 10-1, dự án cải tạo đường CHC, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất đã được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đưa vào khai thác. Theo ghi nhận của PV, lúc 15 giờ 15, chuyến bay VN1828 của hãng hàng không Vietnam Airlines từ Phú Quốc về TP.HCM là chuyến bay đầu tiên hạ cánh ở đường băng mới này.
Trước đó, ngày 1-1, dự án đường CHC, đường lăn sân bay Nội Bài đã được đưa vào khai thác. Như vậy, việc khánh thành hai đường băng của hai sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ kịp thời phục vụ cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đánh giá Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân bay cửa ngõ lớn nhất của cả nước. Hai sân bay có vai trò rất quan trọng đối với giao thương trong nước và quốc tế. Đồng thời, hai sân bay cũng phục vụ các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng khu vực TP.HCM, thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh từ năm 2017 đến nay, ngành hàng không trong nước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng máy bay. Do vậy, các sân bay phải khai thác vượt tần suất thiết kế, đồng thời tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (A350-900, B787-9, B787-10), dẫn đến hệ thống đường băng, đường lăn của hai sân bay bị xuống cấp ngày càng nghiêm trọng. Các đường băng này nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, chính trị, hàng không…
Từ đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp nhận đường lăn mới và đưa vào vận hành khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay, phát huy hiệu quả vốn đầu tư.
Sẵn sàng phục vụ tết
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đánh giá hai đường băng mới được nâng cấp tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài đảm bảo kích thước, độ dốc rộng và độ dốc cao vượt tiêu chuẩn đề ra. Đồng thời, sức chịu tải mặt đường CHC, đường lăn đảm bảo 100% tải trọng máy bay code E (Boeing 787, Boeing 777X).
“Đến nay các hạng mục và tất cả chỉ số đường CHC, đường lăn tại hai sân bay đều đạt các thông số, đảm bảo đưa vào khai thác, tuân thủ các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Luật Hàng không dân dụng Việt Nam” - ông Thắng kết luận.
Ông Thắng cũng nhấn mạnh: Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẵn sàng phục vụ người dân đi lại dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Về phía chủ đầu tư, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, cho biết hai dự án hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn sau hơn sáu tháng thi công. Đây là hai công trình được tổ chức triển khai theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ và được thực hiện trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường CHC, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng được đầu tư bằng vốn ngân sách. Dự án chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian sáu tháng (gồm sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3 km, rộng 46 m, bốn đường lăn cùng các công trình phụ trợ). Giai đoạn 2, dự án tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, dự kiến kết thúc trước ngày 31-12-2021.
Còn dự án cải tạo, nâng cấp đường CHC, đường lăn sân bay Nội Bài cũng có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng. Mục tiêu dự án cải tạo, nâng cấp đường CHC 1A và đường CHC 1B. Dự án chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 cũng thực hiện trong sáu tháng.•
Hôm nay và ngày mai, Bộ GTVT khánh thành hai dự án lớn Bộ GTVT cho biết hôm nay (11-1), đơn vị sẽ phối hợp cùng Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, UBND TP Đà Nẵng tổ chức khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2 thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả. Dự án này có chiều dài toàn tuyến 12,4 km. Trong đó, đường dẫn phía bắc hầm dài khoảng 1,7 km, đường dẫn phía nam dài 4 km, chiều dài hầm 6,2 km, gồm hai làn xe rộng 7 m. Hầm Hải Vân được khởi công vào tháng 2-2017, đến tháng 9-2020 hầm kết thúc thi công, vượt tiến độ ba tháng. Cũng theo Bộ GTVT, ngày mai (12-1), tại huyện Châu Thành, Kiên Giang, bộ sẽ tổ chức lễ khánh thành tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Dự án có chiều dài 51 km, được khởi công xây dựng ngày 17-1-2016. Giai đoạn 1 quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, bốn làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Đến nay giai đoạn 1 đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện khai thác từ ngày 12-1 và chỉ cho phép ô tô lưu thông (xe máy đi đường gom). VIẾT LONG
(PLO)- Hơn 100 cán bộ, công chứng công tác tại Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho cựu Phó chánh thanh tra Nguyễn Văn Hưng.
(PLO)- Theo Bộ GTVT, trong tám năm qua, ngành hàng không trong nước đối diện với hai vụ tai nạn máy bay và 632 sự cố hàng không. Trong đó, có chín sự cố nghiêm trọng.
(PLO)- Ông Mai Hữu Quyết - Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu làm ngày làm đêm, đẩy nhanh tiến độ để công trình xây dựng hệ thống thoát nước trên đường Võ Văn Ngân về đích dịp lễ 30-4.
(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.
(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
(PLO)- Dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa chỉ mới hoàn thành đoạn 1, đoạn 3 và đoạn 4 đã giải quyết xong công tác bồi thường, riêng đoạn 2 còn đang vướng pháp lý.
(PLO)- Giám đốc Sở GTVT TP đề nghị Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV SAMCO đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, thực hiện phương án tiếp chuyển khách đi/đến bến xe.
(PLO)- Theo UBND tỉnh Bình Thuận, việc triển khai dự án hồ chứa nước Ka Pét đến nay tiến độ còn chậm so với yêu cầu, có nguyên nhân khách quan là do có thông tin không chính xác từ báo chí, mạng xã hội.
(PLO)- Có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông là nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
(PLO)- Nhiều hộ dân sống cạnh con kênh A41 (quận Tân Bình) đang tất bật tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng, nhường chỗ cho dự án chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất.
(PLO)- Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu Việt Nam tham gia gói thầu này.