Thời gian vừa qua, công tác phối hợp giữa Sở GTVT TP.HCM và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã tổ chức triển khai thực hiện tốt, chặt chẽ trong cộng tác phân luồng giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường xung quanh khu vực Cảng hàng không Tân Sơn Nhất,... Tuy nhiên, thời gian qua đã xảy ra tình trạng thiếu xe và hoạt động trá hình, chèo kéo, ép giá hành khách ở Sân bay Tân Sơn Nhất
Tình trạng nêu trên tạo hình ảnh không đẹp đối với hành khách, ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan, văn minh đô thị của TP.
Ngay sau đó, Sở GTVT đã tổ chức cuộc họp về công tác quản lý hoạt động đón trả khách và tổ chức giao thông khu vực cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Sở GTVT TP.HCM cho biết để xảy ra tình trạng báo chí phản ảnh nêu trên ngoài nguyên nhân do lượng hành khách tăng đột biến; thiếu lái xe do ảnh hưởng đợt dịch bệnh nên lái xe nghỉ việc, về quê,...
Bên cạnh đó còn nguyên nhân chủ quan do công tác dự báo sản lượng hành khách tại ga quốc nội chưa sát thực tế. Song song, công tác phối hợp điều phối phương tiện phục vụ chưa kịp thời, việc tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý tình trạng chèo kéo, ép giá hành khách chưa quyết liệt. Một số trường hợp xảy ra trong tòa nhà của Công ty Cổ phần Đầu tư TCP nhưng chưa có sự phối hợp của Cảng vụ hàng không Miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với đơn vị quản lý tòa nhà TCP để xử lý, chấn chỉnh...
Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã phối hợp với Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để xử lý các trường hợp đón trả khách sai quy định. Ảnh: CTV.
Nhằm đảm bảo công tác an toàn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Sở GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị như sau: Các đơn vị phải đảm bảo quản lý, giám sát, xử lý vi phạm tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Khu vực bên trong cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không Miền Nam là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng không dân dụng tại cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Điều 59, Điều 60 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai thác cảng hàng không. Do đó, đề nghị Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ khai thác và quản lý nhà nước về hàng không dân dụng tại cảng hàng không, sân bay; tăng cường và quyết liệt hơn trong công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và phối hợp giải quyết các kiến nghị theo thẩm quyền. Đồng thời, chịu trách nhiệm khi để xảy ra các sự việc mất an toàn, trật tự... trong khu vực cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Các đơn vị cũng chủ động phối hợp các cơ quan liên quan trọng công tác quản lý khi có sự việc phát sinh và báo cáo cơ quan thẩm quyền (Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT) khó khăn vướng mắc nếu vượt thẩm quyền giải quyết.
Đối với khu vực bên ngoài cảng hàng không Tân Sơn Nhất và công tác phối - hợp, Sở GTVT sẽ phối hợp các cơ quan, đơn vị (Công an TP, UBND và Công an quận Tân Bình) đảm bảo giải tỏa ùn ứ, xử lý vi phạm.
Đồng thời phối hợp, hỗ trợ Cảng vụ hàng không Miền Nam và Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trong công tác quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm trong khu vực cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Sở GTVT TP đề nghị Công an TP, Thanh tra Sở GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động vận tải khu vực sân bay; phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trong tổ chức giao thông đảm bảo trật tự, linh hoạt, an toàn, chống ùn tắc giao thông.
Sở GTVT đề nghị UBND quận Tân Bình quan tâm chỉ đạo tăng cường tổ chức giám sát, phát hiện và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên địa bàn quận Tân Bình, nhất là trên các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Sở GTVT đề nghị Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất quan tâm, thực hiện, rà soát, tăng cường diện tích bãi đỗ xe dừng chờ đón khách nhằm đảm bảo số lượng phương tiện đáp ứng nhu cầu sản lượng hành khách thông qua cảng. Nghiên cứu tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ hoạt động điều tiết giao thông trong khu vực cụm cảng.
Phối hợp Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng tổ chức, bố trí các tuyến xe buýt vào đón khách làn B tại Ga Quốc nội. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nhằm đảm bảo thực hiện đúng nội dung hợp đồng nhượng quyền khai thác, hợp đồng dịch vụ với các đơn vị vận tải, đơn vị quản lý đậu, giữ xe tại nhà xe TCP. Tránh tình trạng thiếu xe và hoạt động trá hình, chèo kéo, ép giá hành khách.
Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến các lái xe, hành khách nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trong khu vực nội bộ Cảng; Tổ chức giao thông bên trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất theo hướng linh hoạt như “xả trạm” thu phí, điều chỉnh phân làn giao thông khi cần thiết;…
Đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, xe hợp đồng; các đơn vị ứng dụng công nghệ hỗ trợ hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm của lái xe.
Bên cạnh đó cần có phương án kiểm tra, giám sát trên “app” phối hợp lực lượng kiểm tra thực tế nhằm tránh tình trạng lái xe tắt “app”, chèo kéo, ép giá hành khách; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Chủ động phối hợp với Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất có giải pháp điều phối, cam kết tăng cường lái xe, phương tiện đảm bảo phục vụ đối với trường hợp hành khách tăng đột biến so với dự kiến.
Đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, tuân thủ và đảm bảo số lượng xe taxi theo hợp đồng ký kết giữa đơn vị với Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm đảm bảo nhu cầu phục vụ hành khách.