Khôi phục bay quốc tế: Cách ly hành khách như thế nào?

Trong văn bản vừa gửi Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19, Bộ GTVT đề xuất khôi phục lại sáu đường bay thương mại quốc tế. Trong đó, ngày 15-9 bắt đầu bay tới Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Từ ngày 22-9, bay đến Đài Loan, Campuchia và Lào.

Dự kiến mỗi quốc gia được thực hiện một đến hai chuyến mỗi tuần. Ảnh: N.HÀ

Hành khách được vận chuyển trên các chuyến bay này ngoài những trường hợp là nhà ngoại giao, công vụ, việc xuất nhập cảnh được áp dụng với công dân Việt Nam có nhu cầu về nước. Công dân Việt Nam đi lao động tại các nước và người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm.

Về quy định cách ly, Bộ GTVT đề xuất công dân Việt Nam sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải cách ly tập trung 14 ngày và đảm bảo xét nghiệm ít nhất hai lần âm tính trong thời gian cách ly.

Đối với người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm nhập cảnh Việt Nam trên 14 ngày, sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải thực hiện cách ly theo quy định.

Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam dưới 14 ngày, thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4674 của Bộ Y tế. Trong đó, cho phép những người này không phải cách ly y tế tập trung 14 ngày. Tuy nhiên, tất cả phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch.

Người nước ngoài chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm của mình khi làm để nhập cảnh vào Việt Nam. Công dân Việt Nam được miễn toàn bộ chi phí xét nghiệm.

Theo Bộ GTVT, nếu các phương án trên được chấp thuận, dự kiến số lượng khách nhập cảnh hàng tuần gần 5.000 người. Trong đó, Hà Nội tối đa 2.200 khách, TP.HCM 2.450 khách và Cần Thơ 400 khách.

Liên quan đến việc mở lại đường bay, trả lời tại phiên họp báo Chính phủ tối 4-9, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng cho rằng việc mở lại đường bay thương mại quốc tế phải gắn liền với công tác kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Theo ông Mai Tiến Dũng, vừa qua Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan tham mưu vấn đề này. Nguyên tắc là mở đường bay tới những nước đã kiểm soát dịch khá tốt và tương đồng với Việt Nam, xuất phát từ yêu cầu thị trường quốc tế và phát triển kinh tế xã hội của nước đó.

"Tinh thần vẫn thực hiện mục tiêu kép, mở các đường bay rất thận trọng, mở dần từng bước" - Bộ trưởng Dũng nói. Ông cho biết Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo về vấn đề này nhưng các bộ chưa có ý kiến và chưa đưa ra các giải pháp.

Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cho biết để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, cơ quan chức năng Việt Nam sẽ yêu cầu mọi hành khách đến phải có giấy xác nhận âm tính dịch COVID-19, trước khi nhập cảnh xét nghiệm lần nữa.

Việc cách ly hành khách nhập cảnh sẽ được cơ quan chức năng xem xét, bởi có người sang làm việc 5 ngày nhưng cách ly 14 ngày thì phải tính toán phù hợp. Ông Dũng dẫn chứng, vừa qua Phó chủ tịch một tập đoàn lớn sang Việt Nam, không cách ly 14 ngày nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh như ở khách sạn riêng, xét nghiệm, không tiếp xúc gần...

               Tần suất khôi phục đường bay quốc tế

Theo Bộ GTVT, đối với đường bay Việt Nam - Trung Quốc, hai bên thống nhất mở lại đường bay TP.HCM - Quảng Châu, với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Với đường bay Việt Nam - Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo và TP.HCM – Tokyo với tần suất 2 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Đường bay Việt Nam - Hàn Quốc, hai bên thống nhất tần suất 2 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, từ Seoul tới Hà Nội và TP.HCM.

Đường bay Việt Nam - Đài Loan mở lại với tần suất 2 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Đường bay Việt Nam đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không đề xuất nối lại với tần suất một chuyến mỗi tuần cho các bên.

Ba hãng hàng không được phía Việt Nam chỉ định thực hiện các đường bay trên gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vietjet Air.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm