3 người chết do mưa đá, dông lốc ở miền núi phía Bắc

Thông tin từ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, tính đến 17h30 chiều nay, 23-4, mưa đá và dông lốc đã làm sáu người thương vong.

Cụ thể, đã có 3 người chết tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La và Yên Bái do bị sét đánh, cây đổ vào người, đá lăn vào nhà; ba người bị thương tại tỉnh Lào Cai và Điện Biên.

Mưa đá và dông lốc cũng làm 1.647 nhà bị tốc mái, tập trung chủ yếu ở Hà Giang với 915 nhà, Yên Bái 517 nhà, Tuyên Quang 74 nhà. Hàng trăm ha lúa và hoa màu bị đổ, dập nát; hàng chục công trình phụ, hội trường, nhà văn hóa bị hư hại. Ước tính thiệt hại: 3,4 tỷ đồng.

Mưa đá và dông lốc gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân. Ảnh: BÁO HÀ GIANG


Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, trong sáng mai, 24-4, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo sẽ đi kiểm tra chỉ đạo khắc phục hậu quả do dông lốc, mưa đá... tại Hà Giang. Đoàn công tác do thứ trưởng bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm nay (23-4), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết Bắc bộ và một số nơi ở Bắc Trung bộ. Đêm nay, không khí lạnh được tăng cường mạnh hơn. Trời rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 15-18 độ, vùng núi có nơi dưới 14 độ.

Từ nay đến ngày mai (24-4), do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với vùng hội tụ gió lên đến 5000 mét nên ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông diện rộng. 

Ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến từ 40-80mm/24h, có nơi trên 120mm/24h). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiều khả năng trên các lưu vực sông suối sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lên ở thượng lưu các sông khu vực Bắc bộ và Thanh Hóa từ 2-3m, hạ lưu các sông khu vực Bắc Bộ từ 1-2m.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng ở nhiều tỉnh vùng núi khu vực các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thanh Hóa và Nghệ An.

Cảnh báo nguy cơ mưa lũ lớn sau đợt khô hạn kéo dài
Cảnh báo nguy cơ mưa lũ lớn sau đợt khô hạn kéo dài
(PLO)- Từ đầu năm đến nay, thiên tai diễn ra cực đoan, bất thường với hạn hán, xâm nhập mặn, mưa đá kèm lốc sét gây thiệt hại lớn. Đây là hiện tượng hiếm gặp, báo hiệu sự bất thường, cực đoan của thiên tai.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

(PLO)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở Nam Bộ sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ làm cho tầm nhìn xa có phần hạn chế; trưa, chiều giảm mây và nắng, cường độ nắng gia tăng vào giữa trưa, trời nắng nóng.

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

(PLO)- Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết quận sẽ phấn đấu bình quân mỗi người dân quận 1 trồng một cây xanh, cùng chung sức ‘Vì một Việt Nam xanh” theo chủ trương trồng một tỉ cây xanh của Chính phủ.