Chất lượng không khí toàn Hà Nội đang ở mức báo động

Những ngày qua chất lượng không khí tại khu vực nội thành Hà Nội luôn ở mức báo động kém, xấu. Nguyên nhân do thời tiết sương mù, khói bụi từ phương tiện giao thông, bụi xây dựng, chất ô nhiễm bị lưu giữ ở tầng thấp, khiến các trạm quan trắc lúc nào cũng ở mức báo động màu cam đến màu đỏ (mức kém và xấu)…

Số liệu quan trắc trực tiếp của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) vào thời điểm 15 giờ ngày 28-3 cho thấy toàn bộ khu vực nội thành Hà Nội, từ đường Vành đai III hất vào, đều ở mức độ báo động màu cam. “Đây là mức độ không khí có chất lượng kém, người già, trẻ em và những người mắc bệnh hô hấp (nhóm nhạy cảm) cần hạn chế ra ngoài” – Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cảnh báo.

Trước đó, số liệu quan trắc không khí hai ngày 26 và 27 tại nội thành Hà Nội cũng thường xuyên ở mức độ kém, tại các điểm nút giao thông có mức báo động xấu.

Bản đồ chất lượng không khí tại khu vực nội thành Hà Nội thời điểm 15 giờ chiều ngày 27-3 tại 10 điểm quan trắc đều ở mức độ báo động màu cam- mức kém

Cụ thể, chiều 27-3, chất lượng không khí tại khu vực Trung Yên ở mức xấu; Minh Khai – Bắc Từ Liêm ở mức xấu; Hoàn Kiếm mức kém, Hàng Đậu mức xấu; Kim Liên mức kém; Thành Công mức xấu; Tân Mai mức kém; Mỹ Đình mức kém; Phạm Văn Đồng mức xấu; Tây Mỗ mức kém.

Nguyên nhân khiến chất lượng không khí tại nội thành Hà Nội đang ở mức báo động thấp là do tại khu vực nội thành xuất hiện một lớp sương mù bao phủ ở độ cao khá thấp. Sương mù xuất hiện làm cho sự lưu thông khí quyển trở nên bất lợi, điều kiện khí tượng không thuận lợi (nhiệt độ không khí và tốc độ gió thấp, áp suất không khí cao hơn…). Các chất ô nhiễm không thể khuếch tán được lên cao mà bị giữ lại tại tầng khí quyển sát mặt đất, làm cho chất ô nhiễm có trong không khí ngày càng tích tụ, khiến chất lượng không khí tại các khu vực quan trắc giảm xuống mức kém, xấu.

Thang bậc đánh giá chất lượng không khí tại nội thành Hà Nội chia làm 5 mức, gồm: tốt (màu xanh) không ảnh hưởng đến sức khoẻ; trung bình (màu vàng) và kém (màu cam) – nhóm nhạy cảm cần hạn chế thời gian ở ngoài; xấu (màu đỏ) – nhóm nhạy cảm nên ở trong nhà, người bình thường hạn chế ra ngoài; nguy hại (màu nâu), mọi người nên ở trong nhà. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

(PLO)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở Nam Bộ sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ làm cho tầm nhìn xa có phần hạn chế; trưa, chiều giảm mây và nắng, cường độ nắng gia tăng vào giữa trưa, trời nắng nóng.

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

(PLO)- Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết quận sẽ phấn đấu bình quân mỗi người dân quận 1 trồng một cây xanh, cùng chung sức ‘Vì một Việt Nam xanh” theo chủ trương trồng một tỉ cây xanh của Chính phủ.