Dân gánh ô nhiễm vì 8 năm vẫn chờ dự án

UBND quận Thủ Đức vừa kiến nghị UBND TP.HCM sớm có kết luận về hình thức đầu tư và nhà đầu tư dự án xây dựng trạm xử lý nước thải Suối Nhum. Mục đích để quận có cơ sở trả lời bức xúc của người dân về việc đất đã thu hồi nhiều năm nhưng dự án vẫn chưa được triển khai.

Dự án xây dựng trạm xử lý nước thải Suối Nhum được Sở TN&MT TP.HCM phê duyệt từ năm 2009. Dự án trước đây do Ban quản lý xây dựng công trình, thuộc Sở NN&PTNT TP.HCM (sau đó được chuyển sang Trung tâm chống ngập) làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án nhằm thu gom nguồn nước trên nhiều dòng suối ở Thủ Đức (như suối Nhum, suối Cái, suối Xuân Trường, suối Gò Cát) và một phần nước thải từ huyện Dĩ An, Bình Dương để xử lý trước khi cho chảy qua khu công nghệ cao, quận 9 rồi đổ ra sông.

Theo hồ sơ, trạm xử lý nước thải Suối Nhum được xây dựng tại địa bàn khu phố 5, phường Linh Trung, quận Thủ Đức. Để xây dựng công trình này, Nhà nước cần thu hồi hơn 45.500 m2 đất. Trong đó, có 33 hộ dân bị ảnh hưởng với tổng diện tích bị thu hồi khoảng 41.530 m2. Từ năm 2011, UBND quận Thủ Đức đã ban hành phương án bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ tái định cư để thu hồi đất.

Dòng nước trên suối Nhum luôn có màu nâu đen và bốc mùi hôi thối do ô nhiễm. Ảnh: KB

 Tính đến nay người dân đã bàn giao hơn 21.000 m2 đất. Song hiện tại, phần diện tích đất người dân bàn giao vẫn chưa được rào chắn để thi công. Phía quận Thủ Đức cho biết đã liên hệ với Ban quản lý đầu tư xây dựng thuộc Trung tâm chống ngập, tuy nhiên đơn vị này cho rằng chỉ được giao thực hiện dự án giải phóng mặt bằng chứ chưa được giao làm chủ đầu tư thi công xây dựng…

“Trong thời gian qua, tại các buổi tiếp xúc với đại biểu quốc hội, đại biểu HĐND, người dân liên tục thắc mắc vì sao dự án phê duyệt đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành thi công xây dựng”, UBND quận Thủ Đức bày tỏ trong công văn kiến nghị UBND TP xem xét, chỉ đạo hướng giải quyết các vướng mắc về dự án.

Theo ghi nhận ngày 14-3, suối Nhum đoạn hạ nguồn (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) hiện đã được xây kè kiên cố, hai bên đường cũng đã được trải nhựa khá khang trang. Song cảnh quan ở đây càng làm tương phản thêm về sự ô nhiễm của dòng suối.

“Quanh năm suốt tháng hầu như lúc nào cũng thấy nước suối có màu nâu đen, có hôm hôi nồng nặc rất khó chịu. Nhiều năm trước, bà con ở đây đã giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án xây trạm xử lý nước thải nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa thấy công trình này khởi công” - một người dân sống gần suối Nhum phản ánh.

Chuyển đổi hình thức đầu tư

Theo UBND quận Thủ Đức, dự án trên trước đây thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách. Tuy nhiên, đến năm 2016 UBND TP có chủ trương xã hội hóa, chuyển sang hình thức PPP (hợp tác công tư). Theo đó, UBND TP chấp thuận chủ trương giao cho Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Phú Xuân (đại diện cho liên danh nhà đầu tư) tiến hành hoàn chỉnh đề xuất dự án trong thời gian sáu tháng. Song đến nay quận vẫn chưa nhận được kết luận của UBND TP về phương án chính thức thực hiện dự án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm