Đến tháng 4-2021, đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ hết ngập?

Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và quận Bình Thạnh, TP.HCM) được khởi công vào ngày 5-10-2019, thời gian dự kiến hoàn thành là hơn một năm. Trong đó, ở những đoạn bị lún nặng sẽ nâng cao độ mặt đường, có đoạn được nâng lên tới 1,2 m như khu vực trước tòa nhà The Manor. Tuy nhiên, đã gần một năm trôi qua nhưng dự án mới chỉ hoàn thành 50% tiến độ.

Vừa qua, sau vài trận mưa lớn, đường Nguyễn Hữu Cảnh tiếp tục bị ngập, thậm chí có nhiều đoạn còn ngập sâu hơn trước đó. Nguyên nhân được cho là do tuyến đường đang được thi công.

Công nhân tích cực thi công

Ghi nhận của PV, tại khu vực đường Điện Biên Phủ rẽ phải vào đường Nguyễn Hữu Cảnh, phần phía dưới dạ cầu đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Tại công trường, các công nhân cùng phương tiện máy múc đang tích cực đào, thăm dò. Ở một số vị trí khác, các công nhân đã lắp đặt xong hệ thống thoát nước, nâng cấp mặt đường và hiện đã được trải một lớp đá để đảm bảo đi lại cho người dân.

Tại vị trí của đoạn sửa chữa và nâng cấp mặt đường hiện đã được đơn vị thi công sửa chữa và nâng cấp hoàn thiện khoảng 1/2 khối lượng. Đây cũng là đoạn đường đẹp nhất, lưu lượng phương tiện lưu thông ổn định và ít xảy ra tình trạng ùn tắc như trước kia.

Chỉ riêng đoạn nâng cao mặt đường từ 0,5 m đến 1,2 m vẫn chưa được thực hiện. Tuy nhiên, đoạn nâng cấp này hiện đang được rào chắn một đoạn đường.

Ông Nguyễn Văn Thắng (quận Bình Thạnh) cho biết người dân ở khu vực này gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại do đường đang được thi công. Ngoài ra, ở khu vực này trời nắng thì khói bụi, trời mưa thì ngập sâu hơn bình thường, dự án đang thi công nên việc tiêu thoát nước cũng chậm hơn. Bên cạnh đó, vào giờ cao điểm khu vực chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh thường xuyên bị kẹt xe bởi dự án đang chiếm dụng một phần mặt đường để thi công. “Tôi mong dự án sớm hoàn thành để đời sống người dân được cải thiện, thoát khỏi cảnh ngập lụt mỗi khi trời mưa” - ông Thắng bày tỏ.

Tại công trường, các công nhân cùng các phương tiện máy múc đang tích cực đào, thăm dò. Ảnh: ĐÀO TRANG

Hoàn thành 50% khối lượng công trình

Ông Phan Văn Ảnh, Phó ban Điều hành dự án đường bộ 1, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (viết tắt là Ban giao thông), cho biết hiện nay dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh đã đạt tiến độ khoảng 50% khối lượng công trình.

Trong đó, phần thi công mặt đường đã gần hoàn thành, đạt 1,2 km/3,2 km và phấn đấu hoàn thiện trước ngày 2-9. Đối với phần thi công cống thoát nước, hiện đơn vị đang thực hiện chín mũi thi công. Phần cống thoát nước nằm ngoài khu vực xử lý nền đất yếu đã thi công hoàn thành 50% khối lượng và dự kiến xong trong năm 2020. Đối với phần cống thoát nước trong phạm vi xử lý đất nền yếu cũng đang triển khai cuốn chiếu.

“Kế hoạch mà Ban giao thông đặt ra là đến tháng 4-2021 sẽ hoàn thành toàn dự án. Để đảm bảo kế hoạch này, hiện chủ đầu tư đã huy động các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong đó, các nhà thầu đã huy động hơn 200 công nhân làm việc hai ca/ngày” - ông Ảnh cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Ảnh, hiện nay trong quá trình thi công đơn vị cũng gặp một số khó khăn như thời gian đầu các đơn vị thi công bị vướng về hạ tầng kỹ thuật hoặc mỗi khi trời mưa hay triều cường dâng cao thì quá trình thi công cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi đó, các đơn vị thi công phải đợi bơm hết nước mới tiếp tục thi công lại.

Ngoài ra, ông Ảnh cũng cho biết do đường Nguyễn Hữu Cảnh có mật độ xe lưu thông dày đặc, đặc biệt là giờ cao điểm, nên nếu đơn vị thi công triển khai đồng loạt các gói thi công sẽ gây kẹt xe và ùn tắc kéo dài. Mặc dù đã có phương án phân luồng tích cực nhất nhưng để đảm bảo lưu thông, Ban giao thông cũng lựa chọn phương án thi công phù hợp nhất để không ảnh hưởng tới người dân.

Dự án chậm trễ vì một căn biệt thự cổ

Theo Ban giao thông, dự án cải tạo đường Nguyễn Hữu Cảnh đang gặp khó do vướng một căn nhà xây dựng trước năm 1975 nhưng không được tháo dỡ, ảnh hưởng việc đấu nối đoạn cống thoát nước ra cửa xả hầm chui Văn Thánh 2 không thể thi công.

Đây là một trong những biệt thự cũ nằm trong danh sách 16 biệt thự cũ đang được TP phân loại. Hiện nay, căn nhà đã cũ nát, xuống cấp và dễ đổ sập gây nguy hiểm cho người và công trình nên không thể thi công.

Hiện chủ đầu tư đã kiến nghị lãnh đạo UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng sớm xem xét, giải quyết trường hợp này bởi việc sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh là dự án trọng điểm, giải quyết ngập tại khu vực này. Hiện Ban giao thông và các đơn vị thi công vẫn đang phải chờ phương án giải quyết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm