Dời việc áp dụng mức giá thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải

Đó là phát biểu của bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, tại tọa đàm "Chống rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn từ gia đình đến cộng đồng" do Hội LHPN TP.HCM tổ chức sáng 28-8, với sự tham dự của đại diện 24 quận, huyện ở TP.HCM.

Tại buổi tọa đàm, bà Mỹ cho biết theo Quyết định số 44/2018/QĐ-UBND của UBND TP.HCM quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn TP.HCM, hành vi không phân loại rác tại nguồn sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, TP phải có lộ trình tổ chức vận động, tuyên truyền người dân chấp hành đúng việc phân loại rác rồi mới triển khai việc xử phạt.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ phát biểu tại tọa đàm.

Tại đây, bà Mỹ cũng thông tin về Quyết định số 38/2018/QĐ-UBND của UBND TP ban hành về quy định giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt.

Theo đó, giá dịch vụ tính đúng, tính đủ các chi phí từ khâu thu gom, vận chuyển cho đến xử lý rác thải. Giá này sẽ do chủ nguồn thải trực tiếp chi trả. Mức giá được đưa ra khoảng 150.000 đồng/hộ. Theo quy định, mức giá này sẽ áp dụng vào năm 2020 nhưng TP có lộ trình dời việc áp dụng mức giá này đến năm 2022.

“Hiện nay, mức giá các hộ gia đình phải chi trả khoảng 15.000-20.000 đồng/hộ nhưng mức này chỉ trả cho khâu thu gom rác, phần còn lại là ngân sách nhà nước chi trả. Còn mức giá 150.000 đồng là chủ nguồn thải, hộ gia đình tự chi trả. Theo quy định, sẽ áp dụng vào năm 2020 nhưng TP có lộ trình dời việc áp dụng mức giá này đến năm 2022” - bà Mỹ chia sẻ.

Tại tọa đàm, nhiều chị em trao đổi cách làm để giảm rác thải nhựa. Theo đó, có ý kiến cho rằng để việc tuyên truyền phân loại rác tại nguồn đạt hiệu quả thì chính quyền cần vào cuộc.

Nhiều chị em trao đổi cách làm để giảm rác thải nhựa.

“Chính quyền cần tuyên truyền hằng tuần và đều đặn. Nếu nhắc nhiều lần mà các hộ dân vẫn vi phạm thì có biện pháp chế tài. Xe rác đi thu gom nên có hai ngăn rõ ràng để giúp người dân nhìn vô là ý thức việc phải phân loại rác trước. Nếu hộ dân nào không phân loại rác thì người thu gom báo ngay cho tổ trưởng ở khu phố để nhắc nhở” - chị Đỗ Thị Hiền (quận Tân Phú) chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm