Loạt 6 trang trại heo xả thải gây ô nhiễm

Loạt trang trại này nằm cách khu dân cư chỉ khoảng 500 m. Nhiều năm nay, các trại heo liên tục xả thải khiến hàng ngàn hộ dân phải sống trong ô nhiễm bởi mùi hôi và ruồi nhặng.

Nằm giữa khu cánh đồng phía trong đê sông Luộc, xã Dũng Tiến, sáu trang trại heo với tám dãy chuồng trại được xây dựng quy mô lớn. Các trang trại đều có tường bao, lợp tôn kiên cố, trải rộng trên hàng ngàn mét vuông như những khu nhà xưởng gần chân đê.

Đầu hồi các trang trại là những hồ chứa phân, nước thải chăn nuôi lộ thiên đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Các cánh đồng, mương nước thủy lợi xung quanh khu vực này đều bị nhiễm màu đen đục. Nhiều đoạn mương chất thải gia súc xả ra khiến nước mương đen đặc, sền sệt. Mùi xú uế từ khu trang trại theo gió tỏa vào các hộ dân trong thôn.

Ông TMH (trú thôn An Bồ) cho biết các trang trại này hình thành từ năm 2016. Mấy năm nay, các khu dân cư gần trang trại đều bị ảnh hưởng nặng nề, nguồn nước tưới tiêu, sinh hoạt và bầu không khí đều bị ô nhiễm. Gió từ sông thổi qua khu trang trại vào thôn, khiến cho nhà dân cách xa cả cây số vẫn ngửi thấy mùi khó chịu.

“Mỗi khi trời nổi gió là người dân trong thôn không thể ngủ được. Quần áo sạch treo trong tủ cũng bị ám mùi rất khó chịu” - ông H. bức xúc. Nước thải chăn nuôi đen đặc nhiều lần được xả trực tiếp ra kênh tưới tiêu phục vụ sản xuất. Không ít lần nước chất thải chăn nuôi xả ra kênh mương không thoát đi được lại chảy ngược vào bủa vây cánh đồng trong thôn. Người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền và cơ quan chức năng về thực trạng trên.

Một cán bộ UBND xã Dũng Tiến cho biết loạt trang trại chăn nuôi này được xây dựng đúng với quy hoạch phát triển của địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình trang trại hoạt động, người dân đã nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, không khí, nguồn nước. Tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng xấu tới cuộc sống của hơn 3.000 hộ dân với gần 10.000 nhân khẩu của xã, thậm chí cả người dân ở các xã lân cận.

Tháng 7-2020, qua kiểm tra, UBND xã đã xác định quy trình xử lý chất thải của các trang trại chăn nuôi này có dấu hiệu chưa đảm bảo. Nước thải chăn nuôi không xả vào hầm biogas mà xả ra máng tự xây. UBND xã yêu cầu doanh nghiệp, chủ trang trại khẩn trương khắc phục tình trạng xả thải gây ô nhiễm này.

Theo người dân thôn An Bồ, các chủ trang trại sau này có chặn đường ống xả thải trực tiếp ra kênh mương, xây dựng nâng cấp hệ thống hầm biogas xử lý chất thải. Tuy nhiên, do quy mô của trại quá lớn mà số hầm biogas hạn chế nên không xử lý xuể.

Đại diện UBND xã Dũng Tiến xác nhận tình trạng ô nhiễm mới chỉ được khắc phục một phần nên chính quyền xã đã yêu cầu các chủ trang trại ngoài làm hầm biogas còn phải áp dụng công nghệ ép phân đóng bánh để khắc phục ô nhiễm. Xã cũng đã báo cáo lên huyện vấn đề này và huyện Vĩnh Bảo đang thành lập tổ liên ngành thực hiện kiểm tra, rà soát công tác bảo vệ môi trường đối với các trang trại trên trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm