Lý giải nguyên nhân trận mưa gây ngập nặng tối 6-8 ở TP.HCM

Theo tin từ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, trận mưa chiều tối ngày 6-8 diễn ra trên diện rộng, một số nơi có mưa to đến rất to. Tâm mưa lớn nhất tập trung tại khu vực TP.HCM.

Lý giải nguyên nhân trận mưa trên, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho rằng do rãnh áp thấp có trục tây bắc - đông nam nối với một vùng thấp ở ngoài khơi Nam Biển Đông hoạt động mạnh.

Ngoài ra, gió mùa tây nam chi phối thời tiết Nam Bộ có cường độ trung bình đến mạnh. Nhiễu động từ Biển Đông dịch chuyển dần vào đất liền và đến chiều tối gây ra trận mưa rất to.

duong-nguyen-huu-canh-ngap-nang

Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nặng vào chiều tối 6-8. Ảnh: HUY VŨ.

Theo ghi nhận số liệu của Đài Khí tượng thủy văn, tổng lượng mưa cả trận tại Long Thành (Đồng Nai) 105,2 mm; Dĩ An (Bình Dương) 122 mm; tại TP.HCM có nhiều địa điểm mưa trên 100 mm như Cát Lái 143,8 mm, An Phú 100,4 mm, Tam Thôn Hiệp 122,2 mm, Thủ Đức 105,4 mm, Nhà Bè 130,2 mm.

Đài Khí tượng thủy văn dự báo hôm nay 7-8 mưa vẫn còn diễn ra nhiều, vẫn có những địa điểm mưa vừa tới mưa to.

Trong 2-3 ngày tới, rãnh áp thấp có trục tây bắc - đông nam có xu hướng nâng trục lên phía bắc và suy yếu, gió mùa tây nam giảm cường độ. Thời tiết Nam Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to, đêm có mưa rào và dông vài nơi. TP.HCM từ ngày 8-8 sẽ giảm mưa, mưa chỉ tập trung vào chiều tối, từ ngày 11-8 mưa tăng trở lại .

Dự báo 4 đến 7 ngày tới, chi phối chính đến thời tiết Nam Bộ là gió tây nam phổ biến có cường độ trung bình. Do đó, thời tiết phổ biến ngày nắng, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông đề phòng gió giật mạnh, lốc, sét, đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm