Mùa mưa năm nay có thể đến sớm hơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Những ngày vừa qua, nhiều quận, huyện ở TP.HCM xuất hiện mưa trái mùa. Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, mùa khô năm nay ở TP.HCM xuất hiện mưa trái mùa nhiều hơn, dự báo mùa mưa sẽ bắt đầu sớm hơn.

Mưa xuất trái mùa xuất hiện ở TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng Phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết: "Mùa mưa thường bắt đầu khoảng ngày 5-5 đến 15-5. Tuy nhiên, năm nay khoảng từ giữa tháng 4 hiện tượng ENSO sẽ tiếp tục duy trì trong trạng thái La Nina đến hết tháng 5. Sau đó, khả năng LaNina kéo dài trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2022 với xác suất 53%.

Những năm LaNina hoạt động thường sẽ tác động đến thời tiết Nam bộ, do đó mưa trái mùa nhiều hơn, mùa mưa sẽ đến sớm hơn.”

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, tại Nam bộ, dự báo hình thế thời tiết trong 24 giờ tới áp cao lạnh lục địa di chuyển ra phía Đông, suy yếu và biến tính dần.

Rãnh thấp xích đạo có trục 5-8 độ vĩ Bắc nâng trục chậm lên phía Bắc, trên rãnh áp thấp có khả năng hình thành một vùng áp thấp. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ suy yếu, rút Đông. Gió Đông đến Đông Bắc có cường độ trung bình trên các vùng biển phía Đông Nam Bộ.

Theo đó, thời tiết trong những giờ tới chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to, trong cơn dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, ngày nắng gián đoạn.  

Dự báo từ khoảng ngày 31-3 đến 1-4, áp cao lạnh lục địa có khả năng được tăng cường mạnh trở lại. Rãnh áp thấp xích đạo có trục 5-8 độ tiếp tục nâng trục lên phía Bắc và hoạt động mạnh dần, vùng áp thấp trên khu vực giữa và nam Biển Đông di chuyển vào đất liền Trung và Nam Trung Bộ.

Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ tăng cường và lấn Tây trở lại, nhiễu động gió Đông hoạt động mạnh.

Gió Đông đến Đông Bắc có cường độ trung bình sau đổi hướng, từ ngày 3-4 gió Đông Bắc có xu hướng tăng dần cường độ trên các vùng biển phía Đông Nam Bộ.

Dự báo thời tiết những ngày tới ở Nam bộ mây thay đổi đến nhiều mây, ngày giảm mây và nắng, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to, trong cơn dông đề phòng có lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 3-4 mưa có xu hướng giảm dần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm